Tết này, nở rộ hoa nhập khẩu

(khoahocdoisong.vn) - Theo PGS.TS Đặng Văn Đông, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Hoa, cây cảnh, Viện Nghiên cứu rau quả, cho biết, thị trường hoa Tết năm nay có điểm khác biệt là số lượng hoa, cây cảnh nhập khẩu rất lớn.

Thời tiết ủng hộ hoa nở vào đúng Tết

Theo PGS.TS Đặng Văn Đông, ngoại trừ những loài hoa trồng ngoài trời như hoa đào, quất, lay ơn, còn lại các loài hoa trồng trong nhà lưới, nhà kính, đều không ảnh hưởng nhiều bởi thời tiết. Trong khi năm nay dự báo rét đậm có thể rơi vào khoảng thời gian trước và trong Tết Nguyên đán, đây là điều kiện thuận lợi để có một mùa hoa Tết bội thu. Thị trường hoa Tết năm nay cũng khá phong phú, nhiều chủng loại với xu hướng chuộng các loài hoa độc, lạ, các loại cây cảnh có dáng thế đẹp.

Thị trường hoa năm nay có thể nở rộ các loại hoa và cây cảnh nhập khẩu từ Trung Quốc. Chúng ta ở gần 2 vùng hoa lớn của Trung Quốc là vùng hoa cắt cành Côn Minh và vùng hoa chậu Quảng Châu. Tiểu thương Việt Nam từ thời điểm này đã đến đây đặt hàng nhập về. Loại hoa nhập này có giá thành rẻ hơn hoa trong nước nên thị trường hoa có thể sẽ nở rộ loại hoa nhập này.

Về công nghệ sản xuất hoa, theo PGS.TS Đặng Văn Đông, ở Việt Nam đang làm chủ, sở hữu nhiều giống hoa, nhiều quy trình sản xuất tiên tiến, nhưng lại chưa quy hoạch được thành những vùng trồng rộng lớn hàng trăm ha, chưa xây dựng được khâu quảng bá, tiếp thị một cách bài bản. Do đó, chi phí từ nhiều công đoạn dẫn đến giá thành cao hơn hoa nhập khẩu từ Trung Quốc.

Còn thị trường hoa đào, quất năm nay dự báo sẽ ổn định. Mấy năm nay, những loại cây quý, giống cây hiếm được ưa chuộng hơn như các chậu mai bonsai, quất bonsai, cây si cảnh, hồng cổ, hồng Sa Pa, các loại cây phong thủy… xuất hiện nhiều hơn trong dịp Tết. Do thời tiết thuận lợi, lạnh về cuối năm, thời điểm Tết Dương lịch và Tết Âm lịch gần nhau nên dự báo năm nay thị trường hoa tết khởi động sớm hơn mọi năm.

Hoa nhập đa dạng hơn, nhanh tàn hơn

Phân biệt hoa nhập khẩu từ Trung Quốc hay hoa được trồng ở Việt Nam, theo PGS.TS Đặng Văn Đông là rất khó. Chỉ những người có kinh nghiệm lâu năm trong nghề mới nhận biết được. Hoa nhập khẩu có giá rẻ hơn, chủng loại đa dạng, phong phú hơn do được sản xuất ở quy mô lớn, nhưng lại nhanh tàn, ít có mùi thơm hơn hoa được sản xuất trong nước. Tùy từng loại hoa mà có cách phân biệt cụ thể. Đối với thị trường hoa Tết thì đáng chú ý nhất là hoa lan, bởi nó có giá trị cao, giá thành đắt, được người dùng ưa chuộng nhất dịp Tết, sau hoa đào.

Các giống hoa lan nhập từ Trung Quốc thường không chơi được lâu, người tiêu dùng thích mua hoa nội hơn vì để được từ 2-3 tháng ngoài Tết. Do những loại địa lan trồng phải mất 6, 7 năm mới cho ra những tán rộng hoặc cành lớn, đẹp. Do đó nên rất dạn dày sương gió, đặc biệt là các hoa địa lan trồng tự nhiên ở miền núi như Sa Pa có thể để được rất lâu. 

Hoa Trung Quốc thường nhỏ, ngắn, nhìn không được thật và đẹp, còn các loại hoa trồng tại Sa Pa có thân dài, vươn rộng và hoa lớn, để lâu được, chịu mưa nắng cao. Việc phân biệt lan hồ điệp Trung Quốc và Việt Nam khá khó, chỉ những người thật sành chơi hoa mới có thể biết được. Lan hồ điệp rừng hay còn gọi là tiểu hồ điệp được mọc tự nhiên ở rừng, thân, cành, lá của cây đều nhỏ hơn và màu sắc của hoa không đa dạng bằng. Hồ điệp công nghiệp là loại rất khó trồng và chăm sóc bởi bản thân nó được sinh ra trong phòng cấy mô, được đảm bảo rất nghiêm ngặt về môi trường, nhiệt độ và độ ẩm. Đặc điểm là cây đơn thân, lá to, hoa to, có nhiều màu sắc, tính đến nay đã có khoảng hơn 30 màu sắc khác nhau như: Trắng, tím, vàng hoàng hậu, vàng công chúa, vàng kim cương, má hồng, trắng chấm tím, vàng táo…

Theo Đời sống
back to top