Tết là vui

Tết là vui. Vậy hãy làm những gì khiến cho bạn và những người thân yêu thấy vui. Không cần câu nệ đó là phong tục cũ hay mới, là Tết xưa hay Tết nay.

Tết là vui.

Nói đến Tết bây giờ chúng ta thường hay hoài niệm về cái Tết xưa. Một cái Tểt có nồi bánh chưng tự nấu, cả nhà xúm xít vào gói, rồi ngồi đun xình xịch suốt đêm. Là góc bếp ấm nồng hương mứt gừng, sực nức mùi xôi vò, có nồi canh măng đang sôi trên bếp, có vại dưa hành trắng muốt, có lủng liểng những giò mỡ, giò nạc treo trên móc…

Là những ánh mắt, nụ cười, đầm ấm, là không khí thiêng liêng đêm Giao thừa. Là những hồi hộp mong chờ sáng mùng Một. Là nhớ thương, mong đợi…

Cái hội chứng hoài niệm đó ăn sâu vào mỗi người đến nỗi ta thấy cái Tết ngày nay sao mà vô vị. Mọi thứ đều mua sẵn, từ bánh chưng, mứt kẹo, giò chả… chẳng cần phải chuẩn bị, chỉ cần ra siêu thị một buổi là sắm đủ hết.

Dễ dàng thế nên cái gì ăn vào cũng thấy nhạt nhẽo. Đến miếng thịt gà cũng chả ngon như ngày xưa. Bánh chưng thì ăn quanh năm suốt tháng, chẳng còn gì là hấp dẫn với đám trẻ con.

Có lúc tôi còn thấy kinh hoàng khi nghĩ về cái Tết với những sự lặp lại đến nhàm chán, mệt mỏi của những cuộc đi thăm hỏi, chúc tết, ăn, uống, chúc tụng, say sưa.

Đến nhà nào cũng thấy từng đấy món, lôi ra rồi lại cất vào. Lũ trẻ thì chán ngán chỉ chúi đầu vào Iphone, Ipad.

Rồi một hôm tôi ngủ mơ, thấy Tết đến đột ngột đến mức tôi chưa kịp chuẩn bị một thứ gì. Cái cảm giác lo lắng, bẽ bàng khi sáng mùng Một trong nhà vẫn chưa có đào, quất, trên bàn thờ vẫn chưa có cặp bánh chưng… sao mà thật đến thế. Đến nỗi khi tỉnh dậy, tôi thấy hoá ra cái Tết vẫn còn quan trọng lắm, còn đáng mong đợi lắm.

Chỉ có điều Tết ngày nay đã khác ngày xưa rất nhiều. Vì vậy đừng cố níu kéo những cái đã không còn phù hợp.

Ăn uống có thể không cần bắt buộc phải có canh măng, thịt mỡ, nem chả… nếu ngày thường ta đã chán ngấy mấy món này. Cũng không nhất thiết phải rồng rắn kéo nhau đi chúc Tết từng nhà.

Mấy năm, nhà tôi chỉ dành một ngày mùng Một để đi chúc tết bố mẹ, họ hàng rồi đến tối lên tàu đi chơi xa. Những chuyến đi xa cho ta thêm nhiều trải nghiệm mới mẻ, thêm những ấn tượng thú vị về ngày Tết.

Bố mẹ tôi thì vẫn cố giữ cho các cháu những nét xưa. Dù có bận đến mấy, năm nào mẹ tôi cũng tự gói bánh chưng. Bọn trẻ rất thích xúm xít chọn lá, xếp lá, đổ gạo, đổ đậu, cho thịt để gói nên những chiếc bánh chưng xanh (dù sau đó chả mấy khi chúng động đũa đến). Nhưng với chúng đó mới là Tết.

Tết là vui. Vậy hãy làm những gì khiến cho bạn và những người thân yêu thấy vui. Không cần câu nệ đó là phong tục cũ hay mới, là Tết xưa hay Tết nay.

Minh Anh

Theo Đời sống
Tại sao không đánh thuế vàng?

Tại sao không đánh thuế vàng?

Các chuyên gia cho rằng, cần thiết phải đánh thuế vàng. Nhiều người mua vàng đầu cơ, mua bán nhằm sinh lời, khi đã kinh doanh cần phải chịu một số sắc thái thuế cho hoạt động đầu tư giống bất động sản, chứng khoán.
back to top