Testosteron trong đỉa biển khô

Nguyễn Văn Hồng (Hà Nội)

BS Nguyễn Văn Quang, BV Thể thao Việt Nam: Đỉa biển còn được gọi là Hải sâm, Đồn đột. Hải sâm là thực phẩm cao cấp thuộc loại “sơn hào hải vị” vừa ngon, vừa bổ dưỡng (tăng cường sức lực) vì giàu chất đạm, khoáng, vi lượng và đặc biệt giàu Testosteron nên người ta cho hải sân là thực phẩm bổ dương (cường dương) mặc dù ăn vào dịch tiêu hóa sẽ làm mất tác dụng của loại kích tố nam này.

Gần đây, người ta xác định rằng, chất trích từ hải sâm sống, có tác dụng ức chế siêu vi gây bệnh AIDS nhưng ở liều trị liệu thì độc tính quá cao không dùng được. Người ta cũng nghiên cứu chế biến hải sâm thành thực phẩm bổ sung cho vận động viên thể dục thể thao. Hải sâm khô thì độc chất cũng như Testosteron bị hư hủy không còn tác dụng.

Khi chế biến hải sâm khô phải ngâm nước 5 – 6 giờ cho nở ra, rửa sạch đất cát rồi kho nấu với các gia vị: gừng, đinh hương, thảo quả hoặc các vị thuốc: đương quy, xuyên khung, hoài sơn, đẳng sâm, đại táo… để ăn.

TN (ghi)

Theo Đời sống
Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Cục máu đông, hay còn gọi là huyết khối, nếu xảy ra trong mạch máu của các cơ quan trong cơ thể, nó sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro sức khỏe nguy hiểm và đôi khi có thể đe dọa tính mạng nếu không được điều trị kịp thời.
back to top