Test nhanh âm tính lần 1 có nguy cơ lây nhiễm?

(khoahocdoisong.vn) - Test nhanh là phương pháp xác định kháng thể đối với virus SARS-CoV-2. Nếu âm tính thì có thể do xét nghiệm ở giai đoạn sớm, cơ thể chưa kịp sinh ra kháng thể để chống lại virus. Do vậy, test nhanh âm tính không đủ cơ sở để kết luận một người có nhiễm Covid-19 hay không.

Hỏi: Thưa bác sĩ, nếu tiếp xúc với người đã từng tiếp xúc với bệnh nhân Covid-19, người này sau đó đi xét nghiệm test nhanh âm tính lần 1 thì có nguy cơ lây nhiễm không?

Quỳnh Nguyễn (Linh Đàm, Hà Nội)

BSCKI Đoàn Thu Hiền.

BSCKI Đoàn Thu Hiền.

BSCKI Đoàn Thu Hiền, Trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC: Test nhanh là phương pháp xác định kháng thể đối với virus SARS-CoV-2. Nếu âm tính thì có thể do xét nghiệm ở giai đoạn sớm, cơ thể chưa kịp sinh ra kháng thể để chống lại virus. Do vậy, test nhanh âm tính không đủ cơ sở để kết luận một người có nhiễm Covid-19 hay không. Chính vì vậy, những người có yếu tố dịch tễ (đi từ vùng dịch về, tiếp xúc gần với người bệnh, lần xét nghiệm cuối là trước khi rời khỏi/hết thời hạn cách ly) dù test nhanh âm tính thì vẫn cần theo dõi y tế và cách ly (nếu cần). Hiện nay, UBND TP Hà Nội đang chuẩn bị nhân lực và hóa chất sinh phẩm để tiến hành xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp PCR realtime cho những người tiếp xúc gần với người bệnh và người đi từ vùng dịch về, chứ không sử dụng phương pháp test nhanh để tầm soát bệnh nữa.

Theo Đời sống
back to top