Tên lửa Trung Quốc trong tay thánh chiến ở Libya do Thổ Nhĩ Kỳ cung cấp

(khoahocdoisong.vn) - Các lực lượng dân quân của Chính phủ Hiệp thương quốc gia Libya (GNA) và nhóm lính đánh thuê Syria được cung cấp các tổ hợp phòng không cơ động mang vác (MANPAD) tiên tiến.

Ngày 28.06.2020, tài khoản Twitter Ouais Hasairi công bố một số bức ảnh cho thấy các chiến binh của GNA đang nghiên cứu sử dụng một số tổ hợp MANPAD

Tài khoản Ouais Hasairi viết: Thổ Nhĩ Kỳ đã học được từ sai lầm trong quá khứ của họ ở Syria. Lần này họ chuẩn bị "món quà" cho các máy bay chiến đấu Nga bởi tên lửa Stinger đã được cung cấp cho GNA.

Lực lượng GNA, được Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn chính thức sử dụng các MABPAD của Trung Quốc

Lực lượng GNA, được Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn chính thức sử dụng các MABPAD của Trung Quốc

Các bình luận viên mạng xã hội cho biết, đây là các tổ hợp tên lửa phòng không mang vác cơ động QW-1 do Trung Quốc sản xuất hàng loạt. Các chuyên gia quân sự xác nhận, MANPAD có thể là QW-1M hoặc QW-18 tiên tiến hơn.

Các tổ hợp phòng không MANPAD seria QW-1 là hệ thống tên lửa phòng không “đa diện”. Điều đó có nghĩa là tên lửa có thể được phóng lên tấn công mục tiêu từ tất cả các hướng bắn như bắn đuổi, bắn trực diện hoặc bắn từ hướng bay ngang.

QW-1, QW-1M và QW-18 đều lắp đầu tự dẫn quang hồng ngoại hiện đại, có tầm bắn lên tới 5 km và trần bay cao đến 4 km.

Theo tài khoản Twitter Ouais Hasairi, Thổ Nhĩ Kỳ đã cung cấp các MAPNPAD trong chương trình tăng cường hỗ trợ sức mạnh chiến đấu cho GNA trong vài tháng qua. Các loại vũ khí hiện đại được Thổ Nhĩ Kỳ cung cấp cho lực lượng dân quân GNA và lính đánh thuê Syria nhằm đối phó với việc quân đội Ai Cập trực tiếp can thiệp vào chiến trường, hỗ trợ cho Quân đội Quốc gia Libya (LNA).

Lực lượng của GNA là các nhóm vũ trang khác nhau và không phải là một lực lượng quân sự chính quy. Trong các đơn vị vũ trang của GNA có rất nhiều nhóm Hồi giáo cực đoan thánh chiến và cả một số nhóm IS.

Lực lượng lính đánh thuê Syria cũng là lực lượng Hồi giáo cực đoan, có liên kết hoặc theo tư tưởng Al-Qaeda. Sở hữu những vũ khí tối tân như vậy, trên thực tế đã trao cho lực lượng cực đoan các vũ khí rất mạnh, có thể tấn công khủng bố các máy bay chở khách dân sự.

Sau khi chế độ Ghaddafi sụp đổ, Mỹ đã tung ra một số tiền lớn để thu thập và tiêu hủy các MANPAD do quân đội Libya cũ để lại. Hiện nay, có sự hỗ trợ của Thổ Nhĩ Kỳ, vũ khí nguy hiểm này đã trở lại với thánh chiến ở Libya.

Theo TGO
back to top