Tên lửa quân đội Syria – Nga phá hủy mạng lưới buôn lậu dầu của người Kurd ở Syria

(khoahocdoisong.vn) - Cuối ngày 5/3, một cuộc tấn công tên lửa quy mô lớn đã phá hủy nhiều cơ sở và thiết bị của những kẻ buôn dầu tại các khu vực do quân đội Thổ Nhĩ Kỳ và thánh chiến chiếm đóng phía bắc tỉnh Aleppo Syria.

Hai tên lửa đạn đạo đánh trúng ngã ba al-Himran và một chợ giao dịch dầu lậu gần đó, cạnh thị trấn Jarabulus sát biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ.

Dầu tại khu vực đông bắc Syria đã bị khai thác bất hợp pháp bởi Lực lượng Dân chủ Syria (SDF), dẫn đầu là lực lượng dân quân người Kurd. Sau đó được vận chuyển qua con đường này đến vùng do quân đội Thổ Nhĩ Kỳ và lực lượng Hồi giáo cực đoan thánh chiến chiếm đóng.

Vài phút sau, hai tên lửa đạn đạo khác và một loạt tên lửa pháo binh tấn công các nhà máy lọc dầu tạm, những bể chứa ở làng Tarhin, phía bắc thị trấn al-Bab.

Truyền thông ủng hộ thánh chiến và đối lập cho biết, các tên lửa đạn đạo được phóng từ bờ biển Syria, nơi có căn cứ Không quân Hemimim của Nga, rockets phản lực phóng từ ngoại ô thành phố Aleppo.

Theo Đài quan sát Nhân quyền Syria có trụ sở tại London, ủng hộ đối lập, thánh chiến cho biết, cuộc tập kích hỏa lực đã khiến một phần tử buôn lậu dầu thiệt mạng và 10 người khác bị thương.

Tuần trước, một cuộc tấn công bằng tên lửa đạn đạo cũng phá hủy các nhà máy lọc dầu và bể chứa tạm thời ở làng Mazaalah phía tây nam thị trấn Jarabulus.

Truyền thông mạng xã hội, ủng hộ đối lập, thánh chiến đăng 1 video, ghi lại một phần xác tên lửa đạn đạo chiến thuật Tochka, được sử dụng trong cuộc tấn công ngày 5/3, đã phá hủy cơ sở hạ tầng buôn lậu dầu phía bắc Syria.

Đây là cuộc tấn công tên lửa ác liệt nhất kể từ đầu năm nhằm vào những phần tử buôn lậu dầu cướp được của các nhóm vũ trang bất hợp pháp trong những khu vực do quân đội Thổ Nhĩ Kỳ và lực lượng Hồi giáo cực đoan chiếm đóng. 

Rõ ràng, Quân đội Syria, với sự hỗ trợ của quân đội Nga đang phá hủy những cơ sở dầu mỏ của thánh chiến, ngăn chặn nguồn tài chính lớn đang nuôi dưỡng các nhóm này. 

Moscow và Damascus quyết tâm ngăn chặn hoạt động sản xuất và buôn bán trái phép dầu ở Syria của  SDF và các lực lượng Hồi giáo cực đoan thánh chiến do Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn ở Greater Idlib.

Theo TGO
back to top