Tên lửa phòng không Buk-M3 của Nga tham chiến ở Ukraina

Quân đội Nga đưa hệ thống phòng không tầm trung Buk-M3 “Viking” tiên tiến đến tham gia tác chiến trên chiến trường Ukraine. Động thái này được coi là cuộc thử nghiệm vũ khí mới, thực chiến tương tự như ở Syria.

Mạng xã hội Nga chia sẻ một video, ghi lại cảnh hệ thống Buk-M3 “Viking” đang cơ động di chuyển ở Ukraine. Một số nhà quan sát quân sự suy đoán rằng, tổ hợp vũ khí phòng không này đang hiện diện ở phía nam vùng Kherson.

Buk-M3 là phiên bản mới nhất của hệ thống phòng không tầm trung Buk, do tập đoàn quốc phòng Almaz-Antey Nga phát triển.

Hệ thống có tầm bắn hiệu quả 70 km, độ cao tác chiến tối đa đạt 35 km. Tổ hợp vũ khí có thể theo dõi tới 35 mục tiêu đường không. Xe vận tải phóng 9А317М TELAR (thiết bị phóng và radar) hệ thống có thể được trang bị tối đa 6 tên lửa 9M317M.

Các phiên bản cũ hơn của chủng loại Buk M1 và M2 đã được triển khai trong lực lượng Nga ở Ukraine. Phiên bản M1 có tầm bắn 35 km và độ cao tấn công là 22 km, phiên bản M2 có tầm bắn 45 km và độ cao tấn công tối đa là 25 km.

Hệ thống phòng không tiên tiến Buk-M3 của Nga ở Ukraine.

Quân đội Nga đang sử dụng các tổ hợp phòng không tầm ngắn và tầm trung di động thông thường bảo vệ các đơn vị tác chiến trên bộ ở Ukraine.

Đây là lần đầu tiên sau cuộc chiến ở Gruzia, phòng không chiến trường Nga tác chiến thực sự quy mô lớn.

Theo thông báo gần đây nhất của Bộ Quốc phòng Nga, 364 máy bay chiến đấu và máy bay không người lái (UAV) bị quân đội Nga bắn hạ trong chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Theo Đời sống - Tri thức cuộc sống
back to top