Tên lửa hành trình Kalibre phá hủy kho vũ khí Ukraine ở Lviv, có cả pháo M777 155 mm của Mỹ

Quân đội Nga mở hành lang nhân đạo, chỉ có 1 người ra khỏi nhà máy hóa chất Azot. Tên lửa hành trình Nga phá hủy nhiều vũ khí nước ngoài, trong đó có 4 khẩu pháo M777 155 mm do Mỹ cung cấp cho quân đội Ukraine.

Chiến trường khu vực Kharkiv

Ngày 14/6, pháo binh Ukraine tập kích hỏa lực vào khu vực biên giới của Nga, bắn phá một căn cứ quân sự gần làng Klintsy ở vùng Bryansk. Một số quả đạn đánh trúng căn cứ quân sự và những tòa nhà dân cư gần đó. 

Tại khu vực Kharkiv, quân đội Nga tiến vào ngoại ô Stary Saltov từ hướng bắc, cắt đứt đường cao tốc đến Kharkov. Quân đội Nga cũng giành quyền kiểm soát thị trấn Rubezhnoye ở vùng Kharkiv. Quân đội Ukraine tổ chức phản công gần Staritsa và Izbitsky, nhưng bị đẩy lui.

Những cuộc tấn công này nhằm làm chậm tốc độ tiến công của Nga trên chiến tuyến giữa Izyum và Slavyansk. Quân đội Ukraine cũng cố gắng tấn công đẩy lùi quân đội Nga khỏi thị trấn Balakleya, nhưng thất bại.

Quân đội Nga tiến công giành được quyền kiểm soát làng Roty và thị trấn Bogorodichne.

Tổng quan tình hình chiến sự miền Đông Ukraine ngày 15/6. Ảnh RIA.FAN

Chiến trường vùng Luhansk

Tại thành phố Severodonetsk, các đơn vị quân đội Ukraine hoàn toàn bị bao vây.

Dân quân Luhansk, quân đội Nga mở hành lang nhân đạo cho dân thường ra khỏi nhà máy hóa chất Azot. Hành lang an toàn kéo dài từ 08:00 đến 22:00. Quân đội Nga đảm bảo đưa người di tản đến Svatovo.

Trong quá trình hoạt động của hành lang, chỉ có 1 người ra khỏi nhà máy Azot - đó là một người hưu trí đã 74 tuổi. Đại sứ nước Cộng hòa Nhân dân Luhansk tại Nga Rodion Miroshnik cho biết, các tay súng Ukraine pháo kích từ súng cối và xe tăng vào hành lang an toàn để để làm gián đoạn cuộc di tản khỏi Azot.

Lực lượng dân quân Donetsk đang đẩy mạnh tấn công nhằm bao vây lực lượng Ukraine tại khu vực Severodonetsk và Lisichansk. Quân đội Nga và dân quân Donbass giành quyền kiểm soát làng Vrubovka, tạo điều kiện cho các đơn vị tiến công tiếp cận vùng ngoại ô phía tây thị trấn Gorskoye và chuẩn bị bao vây thị trấn.

Giao chiến diễn ra ác liệt trong khu vực Borovsky, Sirotino và Lesnaya Dacha. Quân đội Ukraine cũng đang tăng cường binh lực phòng ngự ở các thị trấn Zolote, Katerynivka và Gorsky.

Quân đội Nga, lực lượng dân quân Luhansk đang bao vây thị trấn Zolotoe từ 3 hướng. Con đường dẫn tới thành phố Lisichansk nằm trong tầm kiểm soát hỏa lực của quân đội Nga.

Chiến trường vùng Donetsk

Khu vực thành phố Donetsk, quân đội Nga, dân quân Donetsk chưa đẩy lùi quân đội Ukraine ra khỏi vùng ngoại ô. Quân đội Ukraine tiếp tục pháo kích vào các khu dân cư và gây thương vong nặng nề cho dân thường mỗi ngày.

Giao chiến giành thị trấn Berestovoye tiếp tục diễn ra ác liệt, dân quân Donetsk tấn công vào làng Semigorye và Vershina nhưng vẫn chưa bao vây được quân đội Ukraine trong khu vực nhà máy nhiệt điện Uglegorsk.

Pháo binh Nga, sử dụng đạn pháo Krasnopol tiến công chiến tuyến quân đội Ukraine trên hướng thành phố Slavyansk, Vùng Donetsk. Video RusVesna

Các cuộc giao chiến cũng đang tiếp diễn phía đông và nam thành phố Avdiivka và ngoại vi phía nam làng New York. Quân đội Nga tiếp tục bắn phá ác liệt quân đội Ukraine bằng pháo hạng nặng và các tổ hợp pháo phản lực.

Thông cáo báo chí Bộ Quốc phòng Nga

Hải quân Nga, sử dụng tên lửa hành trình "Kalibre" phá hủy một kho vũ khí đạn chứa vũ khí do các quốc gia NATO chuyển giao cho Ukraine, trong đó có pháo hạng nặng 155 mm M777 gần làng Zolochiv, vùng Lviv.

Không quân Nga, sử dụng tên lửa hành trình phóng từ trên không phá hủy trang thiết bị hàng không của lực lượng không quân Ukraine ở khu vực Nikolaev tại sân bay quân sự "Voznesensk".

Máy bay chiến đấu Nga không kích phá hủy một số lượng lớn vũ khí và trang thiết bị quân sự của Mỹ và các nước châu Âu, chuyển giao cho quân đội Ukraine ở Donbass tại các khu vực ga đường sắt Dobropolye, Pokrovsk thuộc vùng Donetsk và Orlovshchina thuộc vùng Dnipropetrovsk.

Tên lửa hành trình đường không Nga phá hủy 1 trạm radar kiểm soát không phận ở khu vực Lisichansk vùng Luhansk, hệ thống tên lửa phòng không Buk-M1 trong khu định cư Soledar thuộc vùng Donetsk, các kho vũ khí đạn ở khu vực Gorskoe và Verkhnekamenskoye thuộc vùng Lugansk, 2 đài chỉ huy và kiểm soát dã chiến, 1 trung tâm thông tin liên lạc tại các khu định cư Pereezdnoye và Ivano-Daryevka thuộc vùng Donetsk.

Không quân chiến dịch - chiến thuật, không quân lục quân và máy bay không người lái (UAV) đánh phá 24 vị trí tập trung binh lực, trang thiết bị quân sự quân đội Ukraine.

Những cuộc không kích đã khiến 300 binh sĩ Ukraine thương vong, phá hủy 1 trạm tác chiến điện tử gần làng Malinovka thuộc vùng Kharkiv, 10 xe tăng và xe thiết giáp, 3 pháo phản lực Grad, 18 xe quân sự đặc chủng, 3 khẩu súng cối và 11 khẩu pháo, trong đó có 4 khẩu pháo 155 mm M777.

Phòng không quân đội Nga bắn hạ 1 máy bay Su-25 Không quân Ukraine tại khu vực Krasnopolye thuộc Cộng hòa Nhân dân Donetsk. Bắn rơi 6 UAV của Ukraine tại các khu vực thành phố Donetsk và khu định cư Pavlovka thuộc vùng Donetsk, Bakaley, Malaya Kamyshevakha, Chervony Shakhtar thuộc vùng Kharkiv, thành phố Lysichansk thuộc vùng Luhansk. Đánh chặn 12 quả đạn của pháo phản lực Uragan trên các khu vực thành phố Donetsk, các khu định cư Gorskoye và Vasilyevka thuộc vùng Luhansk.

Khẩu đội tên lửa phòng không Osa - AKM tiêu diệt UAV quân đội Ukraine. Video RT

Lực lượng pháo binh - tên lửa đánh trúng: 313 vị trí tập trung binh lực và khí tài, 43 sở chỉ huy dã chiến, 62 trận địa hỏa lực của các đơn vị pháo binh Ukraine.

Tính đến ngày 15/6, 203 máy bay quân sự, 131 trực thăng chiến đấu, 1211 UAV, 339 tổ hợp tên lửa phòng không, 3558 xe tăng và xe thiết giáp, 524 pháo phản lực, 1958 pháo dã chiến và súng cối, 3623 xe quân sự đặc chủng của quân đội Ukraine bị phá hủy.

Theo Đời sống - Tri thức cuộc sống
back to top