Tên lửa hành trình của Houthi tấn công sân bay quốc tế Abha của Ả rập Xê út

(khoahocdoisong.vn) - Al Jazeera News ngày 12.06.2019 cho biết một tên lửa hành trình của lực lượng Houthi từ Yemen đã đánh trúng sân bay quốc tế Abha, miền nam Ả rập Xê út, khiến hàng chục người bị thương.

Phát ngôn viên lực lượng Houthi, tướng Yahya Sari, cho biết, lực lượng này đã phóng một tên lửa hành trình vào sân bay chiến lược, nơi có một căn cứ quân sự lớn. Tên lửa hành trình này đã vượt qua hệ thống phòng không tiên tiến của Mỹ triển khai trên sân bay, tấn công trực tiếp và phá hủy hoàn toàn tháp điều khiển hàng không của sân bay này.

Tuy nhiên, phát ngôn viên liên minh quân sự do Ả rập Xê út dẫn đầu, đại tá Turki al-Malki tuyên bố, tên lửa của Houthi đã đánh vào nhà chờ khách trên sân bay, khiến 26 dân thường bị thương, trong đó có ba phụ nữ và hai trẻ em. Những người dân bị thương được điều trị tại chỗ, 8 người được chuyển đến bệnh viện gần đó.

Phát ngôn viên Liên minh quân sự do Ả rập Xê út dẫn đầu khẳng định: nhóm khủng bố Houthi do Iran hậu thuẫn nhận trách nhiệm hoàn toàn về việc sử dụng tên lửa hành trình đánh vào mục tiêu dân sự, theo luật nhân đạo quốc tế, đây là một tội ác chiến tranh. Các chuyên gia liên minh hiện đang nghiên cứu xác định loại tên lửa nào được sử dụng trong vụ tấn công vào sân bay quốc tế Abha.

Ả rập Xê út hiện đang đứng đầu Liên minh quân sự vùng Vịnh can thiệp vào Yemen, không quân của lực lượng này nhiều lần không kích vào các mục tiêu tại Yemen và không ít lần đã đánh vào dân thường, từ xe buýt chở trẻ em đến đám cưới và các khu dân cư...

Trong khi đó, pháo binh – tên lửa của lực lượng Houthi đã nhiều lần tấn công các mục tiêu của các nước tham gia can thiệp quân sự vào Yemen. Năm 2017, lực lượng Houthi đã phóng một tên lửa hành trình (tương tự như tên lửa Soumar của Iran) vào nhà máy điện hạt nhân Barakah đang xây dựng ở Liên hiệp các Tiểu vương quốc Ả rập thống nhất (UAE).

Sau hơn 4 năm can thiệp quân sự vào Yemen, Liên minh quân sự do Ả rập Xê út dẫn đầu không ngăn chặn được khả năng phát triển của Houthis.

Al Jazeera News đưa tin về tên lửa Houthi phóng vào sân bay quốc tế Ả rập Xê út

Theo Theo TGO
back to top