Tên lửa chống tăng Liên Xô cũ thổi bay tháp pháo tự hành Thổ Nhĩ Kỳ

(khoahocdoisong.vn) - Ngày 05.11.2019, trang Rossiyskaya Gazeta cho biết, trên truyền thông xã hội lan truyền bức ảnh ghi lại cảnh một khẩu pháo tự hành T-155 Fırtına của Thổ Nhĩ Kỳ bị hủy diệt bởi đạn tên lửa chống tăng Metis-M của Liên Xô (cũ).

Theo trang báo Nga, chiếc xe bị trúng tên lửa chống tăng trong cuộc giao chiến giữa Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ và lực lượng Dân quân người Kurd trên vùng nông thôn miền bắc Syria.

Các quan chức quân sự Thổ Nhĩ Kỳ chưa bình luận về bức ảnh này, và cũng không có cách nào xác định tính tính chân thực của tình huống.

Nhưng người dùng mạng xã hội nhanh chóng tìm ra nguồn gốc của bức ảnh, đây có thể là hậu quả cuộc tấn công ngày ngày 28.04. 2016, khi IS sử dụng tên lửa chống tăng Metis ATGM phá hủy 3 khẩu pháo tự hành T-155 Firtina trên lãnh thổ Thổ Nhĩ Kỳ. 

Cuộc tiến công từ khu vực Jerablus của Syria vào 3 khẩu pháo tự hành T-155 Firtina trên biên giới Syria -Thổ Nhĩ Kỳ thuộc vùng Turkurd tỉnh Ganziatep Thổ Nhĩ Kỳ. Truyền thông Thổ Nhĩ Kỳ xác nhận có thương vong trong cuộc tập kích và quân đội Thổ Nhĩ Kỳ có giao chiến với IS trên chiến trường này.

Hai bức ảnh, do tài khoản U.S. Democracy đăng tải ngày 30.04.2016

Hai bức ảnh, do tài khoản U.S. Democracy đăng tải ngày 30.04.2016

IS sử dụng tên lửa chống tăng ATGM tấn công phá hủy 3 pháo tự hành T-155 Fırtına của Thổ Nhĩ Kỳ, tầm bắn khoảng 400 m

Pháo tự hành T-155 Fırtına (Storm) phát triển trên cơ sở pháo tự hành K9 Thunder do Samsung Techwin phát triển cho Quân đội Hàn Quốc. Pháo tự hành Fırtına cao gần 3,5 mét (hơn 11 feet) kíp lái xe, pháo thủ 5 người, pháo có tầm bắn đến 40 km.

9K115-2 Metis-M (định danh NATO là AT AT-13 Saxhorn-2,) là tổ hợp tên lửa chống tăng của Liên Xô cũ , đưa vào biên chế khai thác sử dụng từ năm 1992. Tên lửa có tầm bắn đến 1,5 km (gần một dặm ). Các nhóm vũ trang khác nhau sử dụng rất nhiều Metis-M trong Nội chiến Syria, do chiếm được từ các kho vũ khí Syria và được phương Tây viện trợ với số lượng lớn từ các kho vũ khí Đông Âu.

Theo TGO
back to top