Tên lửa chống radar Nga phá hủy vũ khí phòng không Ukraina

Không quân Nga (VKS) sử dụng tên lửa chống radar săn lùng các tổ hợp tên lửa phòng không và radar của Ukraine, để vô hiệu hóa hệ thống phòng không của quân đội quốc gia này.

Ngày 5/3, những nguồn tin mạng xã hội Ukraine công bố những bức ảnh, ghi lại mảnh xác của một tên lửa chống bức xạ Kh-31P ở khu vực Donetsk.

Mảnh xác một tên lửa chống radar tương tự cũng được tìm thấy ở thủ đô Kiev Ukraine ngày 24/2, ngày đầu tiên của chiến dịch quân sự của quân đội Nga.

Xác tên lửa chống radar ở vùng Donetsk

Xác tên lửa chống radar ở vùng Kiev

Kh-31P do Tập đoàn Tên lửa Chiến thuật Nga sản xuất, trang bị cho thiết bị tìm kiếm L-111E có một ăng-ten độc đáo một dãy giao thoa kế bảy ăng-ten xoắn ốc, gắn trên một giá có điều khiển. Đầu tự dẫn có thể phát hiện tất cả các loại radar chủ động dẫn đạn tên lửa. Quá trình dẫn đạn tên lửa được hỗ trợ bằng hệ thống dẫn đường quán tính.

Phiên bản ban đầu của tên lửa chống radar có tầm bắn 110 km. Năm 2012, Nga đưa vào khai thác sử dụng phiên bản cải tiến Kh-31PD có tầm bắn lớn hơn.

Kh-31, nặng 600 kg được trang bị cho hầu hết các loại máy bay chiến đấu chiến thuật Nga, từ Mig-29 đến Su-34, Su-35 và Mig-31.

Một phiên bản tên lửa chống hạm siêu âm có cấu trúc tương tự Kh-31A cũng được phát triển và đưa vào khai thác sử dụng.

Kh-31A được trang bị radar chủ động tìm kiếm mục tiêu và cả radar dẫn đường theo bức xạ vô tuyến mục tiêu.

Hiện nay, Kh-31P là vũ khí quan trọng của không quân Nga trong các chiến dịch SEAD (chế áp hệ thống phòng không đối phương) trên lãnh thổ Ukraine.

Lực lượng không quân cũng sử dụng các mục tiêu trên không Eniks E95M làm mồi nhử để đánh lừa và phát hiện các vũ khí phòng không di động MANPAD của Ukraine.

Chiến thuật SEAD của không quân Nga cũng có nhiều kết quả. Theo Bộ Quốc phòng Nga, ngày 5/3, 5 radar và 2 tổ hợp phòng không Buk-M1 của Ukraine bị phá hủy.

Theo Đời sống - Tri thức cuộc sống
back to top