Telehealth giúp xử lý đông máu khi tiêm văcxin Covid-19 tại tuyến cơ sở

(khoahocdoisong.vn) - Để đảm bảo “tiêm phòng đến đâu an toàn đến đó”, ngoài việc thành lập đội ngũ chuyên gia hàng đầu để hướng dẫn sàng lọc, theo dõi và xử lý các bất lợi sau tiêm Covid-19, Việt Nam cũng phát huy hệ thống khám chữa bệnh từ xa (Telehealth) đảm bảo xử lý đông máu sau tiêm từ tuyến cơ sở.

Nhiều nước trên thế giới đã có những đợt tạm ngừng tiêm văcxin phòng Covid-19 vì phản ứng đông máu sau tiêm. Việt Nam đang tiến hành tiêm nốt văcxin Covid-19 đợt 1 và triển khai tiêm đợt 2 và nhiều người lo sợ gặp phản ứng này. Tuy nhiên, theo PGS.TS Đào Xuân Cơ, Phó Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai, Tổng Thư ký Hội Hồi sức cấp cứu và Chống độc Việt Nam, điều trị rối loạn đông máu sau tiêm chủng văcxin phòng Covid-19 (phản ứng cực kỳ hiếm gặp) cũng giống như các rối loạn đông máu thông thường. Với hệ thống khám chữa bệnh từ xa (Telehealth) được Bộ Y tế triển khai tới 1.500 điểm tại 63 tỉnh, thành trong cả nước thời gian qua, các chuyên gia đầu ngành có thể hướng dẫn tuyến dưới xử lý nhanh chóng và hiệu quả.

Tính đến 16h ngày 19/4/2021, tổng cộng đã thực hiện tiêm văcxin phòng Covid-19 đợt 1 và 2 tại 22 tỉnh/thành phố cho 80.857 người là cán bộ, nhân viên y tế... nhưng chưa ghi nhận bất cứ trường hợp nào bị đông máu và huyết khối xảy ra sau khi tiêm chủng.

Theo PGS.TS Đào Xuân Cơ, điều trị rối loạn đông máu sau tiêm chủng văcxin phòng Covid-19 cũng giống như các rối loạn đông máu thông thường. Hiện tại Tiểu ban hướng dẫn và tổ chức chỉ đạo xử trí sự cố bất lợi sau tiêm chủng văcxin phòng Covid-19 đã xây dựng xong phác đồ “Hướng dẫn chẩn đoán và điều trị hội chứng giảm tiểu cầu, huyết khối sau tiêm văcxin Covid-19” trình Bộ Y tế ban hành.

Phác đồ xây dựng theo hướng rất chi tiết, dễ theo dõi và thực hiện, nhằm giúp các cơ sở tiêm chủng sẵn sàng xử trí hội chứng giảm tiểu cầu, huyết khối sau tiêm văcxin phòng Covid-19 để xử trí kịp thời ngay tại cộng đồng và y tế cơ sở. Đồng thời, cũng hướng dẫn người tiêm văcxin phát hiện sớm dấu hiệu sau khi tiêm để tới các cơ sở điều trị kịp thời:

 - Đau đầu, nhìn mờ, nhìn đôi, co giật , tê yếu, liệt;

- Đau ngực, khó thở;

- Đau bụng dai dẳng;

- Phù 2 chi dưới.

Theo Đời sống
Lợi ích bất ngờ của hạt đu đủ

Lợi ích bất ngờ của hạt đu đủ

Các lợi ích từ quả, hoa đực của cây đu đủ được rất nhiều người biết đến, thế nhưng ít ai biết hạt của loại quả này cũng mang lại nhiều lợi ích sức khỏe nếu tiêu thụ đúng cách.
back to top