“Teen” cũng bị ung thư tinh hoàn

(khoahocdoisong.vn) - Không chỉ độ tuổi trung niên mới dễ mắc ung thư, những khối u ác tính tinh hoàn là một trong những loại ung thư thường gặp nhất ở nam giới từ 15 - 35 tuổi.

N.T.H (19 tuổi, Bảo Lộc, Lâm Đồng) đến phòng khám Nam khoa, BV Bình Dân TPHCM vì trong vài tháng gần đây phát hiện vùng bìu phải có một khối cứng, to dần lên. H. bàng hoàng khi bác sĩ thông báo bị bướu tinh hoàn và khuyên nên đi trữ tinh trùng trước khi can thiệp điều trị.  

Các BS khoa Nam học , BV Bình Dân TPHCM đang phẫu thuật cho bệnh nhân.

Các BS khoa Nam học , BV Bình Dân TPHCM đang phẫu thuật cho bệnh nhân.

ThS.BS Trần Đoàn Thiên Quốc, Khoa Nam học, BV Bình Dân cho biết, ung thư tinh hoàn vốn được xem là bệnh ít gặp, theo y văn chỉ chiếm chừng 1% ung thư ở nam giới nhưng chỉ tính riêng trong năm 2017 và 2018, Khoa Nam học, BV Bình Dân đã tiếp nhận điều trị lần lượt là 63 và 78 trường hợp ung thư tinh hoàn, hầu hết đều còn rất trẻ. 

Cẩn trọng khi phát hiện một khối đặc, cứng

Theo ThS.BS Thiên Quốc, triệu chứng thường gặp nhất của ung thư tinh hoàn là bệnh nhân sờ thấy một khối cứng, đặc trong bìu, không đau. Các triệu chứng khác có thể gặp là đau tinh hoàn, vú to lên, đau lưng, đau hông khi ung thư đã di căn đến các cơ quan khác. Nếu gặp triệu chứng này thì đi khám ngay, thay vì chần chừ, chủ quan.

ThS.BS Thiên Quốc chia sẻ, bệnh nhân H. khi phát hiện một khối u tinh hoàn phải đã di căn, đã được phẫu thuật cắt bỏ tinh hoàn. Giải phẫu bệnh là ác tính, bệnh nhân tiếp tục được điều trị với phác đồ hóa trị hỗ trợ tại Khoa Ung bướu.

Các nghiên cứu trên thế giới cho thấy, tỷ lệ của ung thư tinh hoàn ngày càng tăng trong vài thập kỷ qua. Nguy cơ bị ung thư tinh hoàn tăng cao khi người bệnh có tinh hoàn ẩn (tinh hoàn không nằm trong bìu mà nằm trong ổ bụng), tinh hoàn bị teo, tiền sử gia đình có cha, anh em trai bị ung thư tinh hoànvà người mẹ trong lúc mang thai sử dụng các thuốc nội tiết (DES, estrogen).

Phẫu thuật điều trị bệnh lý Nam khoa tại Bệnh viện Bình Dân TPHCM.

Phẫu thuật điều trị bệnh lý Nam khoa tại Bệnh viện Bình Dân TPHCM.

Theo PGS.TS.BS Nguyễn Phúc Cẩm Hoàng – Phó Giám đốc BV Bình Dân, điều trị chính trong ung thư tinh hoàn là phẫu thuật cắt tinh hoàn có chứa bướu. Sau khi phẫu thuật, tuỳ thuộc vào kết quả giải phẫu bệnh mà có thể phối hợp hoá trị và xạ trị cho bệnh nhân.

Phát hiện sớm cơ hội khỏi bệnh cao

PGS Cẩm Hoàng chia sẻ, ung thư tinh hoàn nếu được phát hiện và điều trị sớm tỷ lệ sống sau 5 năm lên tới 95%. Đây là loại ung thư có khả năng được chữa lành cao so với các loại ung thư khác. Nhưng sự chủ quan và chần chừ khiến người bệnh đến bệnh viện khi đã ở giai đoạn trễ, gây khó khăn cho việc điều trị. Ngoài ra, cũng cần lưu ý là nhiều bệnh nhân chủ quan nghĩ rằng phẫu thuật cắt u là đã hết bệnh nên lơ là việc theo dõi tái khám, cho đến khi u tái phát hoặc di căn xa mới đi khám lại thì đã muộn, gây nguy hiểm đến tính mạng.

Để chẩn đoán ung thư tinh hoàn, người bệnh sẽ được thăm khám tổng quát và chuyên sâu nam khoa, thực hiện các xét nghiệm máu để tìm chất đánh dấu ung thư, siêu âm bụng, siêu âm đàn hồi mô và nếu cần thiết chụp cộng hưởng từ (MRI). Nếu bệnh nhân trong độ tuổi sinh sản, mong muốn có con sẽ làm thêm các xét nghiệm chuyên sâu về sinh sản, tinh dịch đồ và được hướng dẫn trữ tinh trùng trước khi điều trị.

Để phòng ngừa ung thư tinh hoàn, nam giới, nhất là những người trong độ tuổi từ 15 đến 35tuổi, cần tự kiểm tra tinh hoàn bằng cách nắn nhẹ hai bên bìu ít nhất 1 lần/tháng. Đây là phương pháp theo dõi đơn giản và dễ áp dụng. Khi phát hiện có một khối đặc bất thường, cho dù không gây đau cũng cần đến bệnh có chuyên khoa về nam học gần nhất để được thăm khám và điều trị kịp thời.

Theo Đời sống
Cách tránh hạ canxi máu sẽ gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nguy hiểm

Hạ canxi máu nguy hiểm thế nào?

Hạ canxi máu là bệnh lý nguy hiểm. Tình trạng hạ canxi máu kéo dài có thể dẫn đến suy tim, động kinh, loạn nhịp tim, lú lẫn, suy giảm trí nhớ, trầm cảm và ảo giác. Bệnh có thể điều trị được nếu phát hiện kịp thời.
back to top