Tê và ngứa cánh tay

(khoahocdoisong.vn) - Người bệnh suy giáp thường thấy tê và ngứa, viêm cánh tay do lượng hormon tín hiệu bị thiếu dẫn đến việc não gửi thông tin chậm đến các cơ.

Bà Lê Vân Anh (Ba Vì, Hà Nội) bị đau cơ khớp, viêm cánh tay, da khô, tóc rụng, kinh nguyệt không đều. Đi khám, bác sĩ nói do bà có tuổi nên nội tiết thay đổi. Về nhà bà không điều trị gì nhưng tê và ngứa cánh tay khiến bà không chịu được. Lên bệnh viện tuyến trên khám, bác sĩ cho làm các xét nghiệm và kết luận bà bị suy giáp, phải điều trị lâu dài.

ThS.BS Mai Văn Sâm, BV ĐH Y Hà Nội cho biết, người bệnh suy giáp thường thấy tê và ngứa, viêm cánh tay do lượng hormon tín hiệu bị thiếu dẫn đến việc não gửi thông tin chậm đến các cơ. Phụ nữ suy giáp, tóc và da bị ảnh hưởng ngay, biểu hiện là giòn, xơ và dễ gãy; da khô, bong tróc do rối loạn hormon tiết ra làm tóc khó tăng trưởng. Nếu phụ nữ vẫn còn kinh, để ý thấy kỳ kinh đến sớm với tần suất cao, có thể đã bị suy giáp. Ngược lại, nếu kỳ kinh ngắn hơn, ít xuất hiện, có thể bị cường giáp. Điều này là do nồng độ hormon thay đổi, gây kích thích đến kinh nguyệt, làm thay đổi cơ chế kinh, từ đó khiến các nang trứng cũng bị rối loạn theo. Đi khám nếu chưa phát hiện ra bệnh nên đi khám thêm ở bệnh viện có chuyên khoa nội tiết sẽ xác định chính xác bệnh và điều trị đúng hướng.

Theo Đời sống
back to top