Tê tê sắp tuyệt chủng ở Việt Nam

(khoahocdoisong.vn) - Tôi nghe người vảy Tê tê rất có giá trị, xin hỏi tê tê là loài có nằm trong scsh đỏ cần bảo vệ không? Có nên sử dụng chúng làm thực phẩm?

Hỏi: Tôi nghe người vảy tê tê rất có giá trị, xin hỏi tê tê là loài có nằm trong sách Đỏ cần bảo vệ không? 

Hoàng Vũ Nguyên (Hà Nội)

Theo Trung tâm nghiên cứu và bảo tồn động vật hoang dã Save Vietnam’s Wildlife: Tê tê phân bố tại việt Nam được pháp luật bảo vệ ở mức cao nhất. Hai loài tê tê phân bố tại Việt Nam đều có tên trong danh mục các loài nguy cấp, quý, hiếm được ưu tiên bảo vệ ban hành kèm theo Nghị định số 160/2013/NĐ-CP, ngày 12/11/2013. Tê tê là loài thú hoang dã đang bị săn bắt và buôn bán nhiều nhất trên thế giới. Tê tê ở Việt Nam đang đối diện với nguy cơ tuyệt chủng cao nhất do áp lực săn bắt và buôn bán phục vụ nhu cầu của con người.

Qua các nghiên cứu khoa học bằng bẫy ảnh ở Việt Nam cho thấy hiện quần thể tê tê đang đối diện với nguy cơ tuyệt chủng rất cao. Loài tê tê Java chỉ còn phân bố tại một vài khu bảo tồn với số lượng vài ngàn cá thể, chủ yếu được tái thả sau khi được cứu hộ từ buôn bán trái phép. Loài tê tê Vàng không còn ghi nhận được bằng bẫy ảnh trong vòng 20 năm trở lại đây, và hiện có duy nhất 7 cá thể trong trung tâm cứu hộ.

Để ngăn chặn sự suy giảm số lượng tê tê trong tự nhiên và giảm nguy cơ tuyệt chủng do nạn săn trộm và buôn bán trái phép, người dân cần lưu ý không tiêu thụ tê tê và các sản phẩm từ tê tê. Hãy nghĩ đến sức khỏe của chính mình và người thân trước những nguy cơ bệnh dịch chết người từ việc sử dụng và tiêu thụ động vật hoang dã đã và đang bùng phát khắp nơi trên toàn cầu, hãy nghĩ về Covid - 19, SAR, EBOLA…  Đồng thời tuyên truyền, chia sẽ thông điệp bảo vệ tê tê mạnh mẽ đến những người còn ăn, còn mua bán, như là một hành động thiết thực để giúp không còn người mua (ăn), không còn kẻ bán và săn bắt động vật hoang dã.

Đăng Khoa

Theo Đời sống
Chồng bỗng dưng khó tính, hay ghen

Chồng bỗng dưng khó tính, hay ghen

Không hiểu sao mấy tháng nay, chồng tôi trở nên khó tính. Thậm chí, ông ấy còn vu cho tôi có tình cảm “ngoài luồng”, ghen tuông rất vô lối.
Bảo quản đúng cách mới có thể giữ được chất lượng của trái cây. Ảnh minh họa.

Cách bảo quản trái cây tươi lâu trong tủ lạnh

Trái cây cũng như bao thực phẩm tươi sống khác, bạn cần phải bảo quản đúng cách mới có thể giữ được chất lượng của trái cây. Dưới đây là hướng dẫn cách bảo quản trái cây tươi lâu trong tủ lạnh hiệu quả.
Dưỡng da bằng retinol có tốt?

Dưỡng da bằng retinol có tốt?

Retinol là sản phẩm phổ biến trong lĩnh vực chăm sóc da, có tác dụng làm giảm vết thâm và nếp nhăn. Tuy nhiên, nhiều người thắc mắc việc sử dụng retinol dưỡng da có đạt hiệu quả như lời đồn?
Chọn mua khẩu trang, nước sát khuẩn cho trẻ đến trường.

Chọn mua khẩu trang, nước sát khuẩn cho trẻ đến trường

Trước diễn biến khó lường của dịch Covid-19, để bảo vệ trẻ đến trường an toàn không thể thiếu khẩu trang và nước sát khuẩn. Theo các chuyên gia, tùy tình hình sức khỏe, tính cách, sở thích của mỗi trẻ, các bậc cha mẹ cần có những lựa chọn phù hợp.
back to top