Tê chân - không được coi thường

(khoahocdoisong.vn) - Tê chân là tình trạng mất cảm giác ở chân khiến cho hầu hết các tác động từ bên ngoài vào như nóng, lạnh, đau đớn sẽ không được nhận biết. Nói cách khác tê chân là hiện tượng mất cảm giác, tê liệt liên quan đến mất vận động, mất cảm giác trong vùng bàn chân.

Ông Nguyễn Bá Hoàng (Hải Dương) gần đây rất hay tê chân tay. Ông nghĩ, chắc là do dạo này ở nhà nhiều, ít vận động, lại ăn uống nhiều (ông Hoàng uống rất nhiều rượu).  Hôm vừa rồi đang ngủ, ông buồn đi tiểu, khi bước ra khỏi giường, chẳng ngờ một bên chân tê không nhấc lên được, đi vào phòng vệ sinh mà ông suýt ngã.

Lời bàn: Lương y Hoàng Tuyển (TPHCM) cho biết, tê chân là tình trạng mất cảm giác ở chân khiến cho hầu hết các tác động từ bên ngoài vào như nóng, lạnh, đau đớn sẽ không được nhận biết. Nói cách khác tê chân là hiện tượng mất cảm giác, tê liệt liên quan đến mất vận động, mất cảm giác trong vùng bàn chân. Tê chân có thể do chân bị đè quá lâu ở một tư thế, có thể do bệnh tiểu đường khiến cho cảm giác ở bàn chân mất dần, do thiếu máu cung cấp cho một khu vực hoặc tổn thương thần kinh. Hầu hết các trường hợp tê chân không nguy hiểm đến tính mạng, nhưng nó có thể cảnh báo việc đột quỵ hoặc xuất hiện của khối u. Đối với tê chân mãn tính thường do tổn thương ở các dây thần kinh. Cảm giác tê chân thường bị nặng hơn vào ban đêm. Tê chân do tác động của dây thần kinh có thể do nghiện rượu, nếu cai rượu dần hiện tượng tê chân có thể tự biến mất.

PT ghi

Theo Đời sống
Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Cục máu đông, hay còn gọi là huyết khối, nếu xảy ra trong mạch máu của các cơ quan trong cơ thể, nó sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro sức khỏe nguy hiểm và đôi khi có thể đe dọa tính mạng nếu không được điều trị kịp thời.
back to top