Tế bào gốc tủy xương chữa đau xương khớp

Tế bào gốc tủy xương là một tiến bộ đầy hứa hẹn để điều trị chấn thương chỉnh hình bao gồm đau xương và khớp bằng cách tận dụng sức mạnh tái tạo tự nhiên của cơ thể - giúp phục hồi lâu dài và đôi khi là vĩnh viễn.

Hỏi: Tôi nghe nói có phương pháp tế bào gốc tủy xương chữa đau xương khớp, nhưng không biết cơ chế hoạt động chữa trị của nó như thế nào? Chữa trị được những bệnh gì?

Lê Thị Phương (Hà Nội)

te-bao-goc-tuy-xuong-tri-dau-xuong-khop.jpg

PGS.TS Nguyễn Đình Hòa, Khoa Phẫu thuật cột sống, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức: Tế bào gốc tủy xương là một tiến bộ đầy hứa hẹn để điều trị chấn thương chỉnh hình bao gồm đau xương và khớp bằng cách tận dụng sức mạnh tái tạo tự nhiên của cơ thể - giúp phục hồi lâu dài và đôi khi là vĩnh viễn.

Tế bào gốc hoạt động như “nhân viên y tế di động” được cơ thể sản xuất để chữa lành vết thương và sửa chữa mô bị hư hỏng và bị bệnh. Trong thực tế mỗi giây, 15 triệu tế bào máu chết và được tái sinh trong cơ thể chúng ta.

Ngay sau khi bị thương, một yếu tố được giải phóng khỏi mạch máu gọi là “pericytes” và di chuyển về phía vùng bị thương để bắt đầu chữa lành. Thật không may, cơ thể chúng ta đôi khi gặp phải những chấn thương và không thể tự chữa lành. Điều này dẫn đến đau mạn tính, viêm và chức năng giới hạn.

Khi đó liệu pháp tế bào gốc tủy xương sẽ là hy vọng cho người bệnh. Sau khi hoàn thành những đánh giá, kiểm tra tỉ mỉ về sức khỏe, các xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh MRI, X-quang, siêu âm... các bác sĩ sẽ tạo ra một bản kế hoạch riêng, có thể tích hợp sử dụng các tế bào gốc của chính bạn và chính xác theo hướng dẫn trực quan (siêu âm và/hoặc X-quang) đưa tế bào gốc vào khu vực bị thương.

Tiếp theo là một chương trình tập thể dục, phục hồi tùy chỉnh để tối đa hóa kết quả và phục hồi chức năng. Liệu pháp điều trị này vẫn còn rất mới và đầy hứa hẹn. Nó đã được chứng minh là có kết quả cao trong chấn thương chỉnh hình:

- Cải thiện các khớp đau đớn với tổn thương sụn và viêm xương khớp.

- Cải thiện đĩa đốt sống thoái hóa cột sống.

- Tái tạo dây chằng bị tổn thương.

- Chữa gãy xương.

Ngoài ra, liệu pháp tế bào gốc là một phương pháp điều trị rất linh hoạt. Nó có thể được sử dụng để thúc đẩy quá trình lành bệnh ở cả các khớp lớn (hông và đầu gối) cũng như các khớp nhỏ hơn (mắt cá chân, ngón tay...). Đó là giải pháp thay thế mới hiệu quả cho phẫu thuật. Đồng thời, khi một số vết thương quá rộng, cần phẫu thuật, tế bào gốc cũng có thể được dùng để tăng tốc độ chữa lành, điều chỉnh viêm và đau tự nhiên.

Theo Đời sống
Hà Nội: Ca mắc rubella đầu tiên đã tiêm 2 mũi vắc xin phòng bệnh

Bệnh rubella nguy hiểm thế nào?

Rubella là bệnh truyền nhiễm do vi rút Alphavirust genus và Rubivirus genus gây ra. Bệnh rubella có tính lây truyền cao dễ gây thành dịch lớn và đặc biệt nguy hiểm với phụ nữ mang thai.
Bệnh dại lây qua đường nào?

Bệnh dại lây qua đường nào?

Đường lây bệnh dại phổ biến nhất là do bị động vật dại cắn, bên cạnh đó bệnh còn có thể lây từ nước bọt của chó, mèo dại hoặc động vật khác mắc bệnh do cào hoặc liếm vào vết thương, vùng da bị trầy xước của cơ thể.
back to top