Tay lệch có nên phẫu thuật?

(khoahocdoisong.vn) - Trường hợp tay ngắn tay dài, về chức năng gần như không ảnh hưởng gì, chủ yếu là do mặc cảm của bản thân, chứ khi ngắn 4,5cm thì người khác cũng ít khi phát hiện ra. Vì vậy, về nguyên tắc cũng có thể kéo dài được, nhưng để quyết định kéo dài còn phải cân nhắc nhiều yếu tố khác ...

Chị Nguyễn Thị Lành (20 tuổi, Hải Dương) có hai tay không đều nhau, tay phải ngắn hơn tay trái khoảng 4 - 5cm. Lo ngại xấu xí, chị rất muốn phẫu thuật để 2 tay bằng nhau. Chị đã đến một số bệnh viện để hỏi nhưng hầu hết các bác sĩ đều khuyên chị giữ nguyên như vậy để đảm bảo chức năng của cả hai tay.

Lời bàn: PGS.TS Lê Văn Đoàn, Viện trưởng Viện Chấn thương - Chỉnh hình, Bệnh viện T.Ư Quân đội 108 cho biết, tất cả các trường hợp đều kéo dài ở chân, kể cả nâng chiều cao đều có thể thực hiện được. Về nguyên lý thì kéo dài ở chân và tay là như nhau, nhưng vì khi chân ngắn thì phải kéo dài do ảnh hưởng rõ rệt tới dáng đi, thẩm mỹ và chức năng. Trường hợp tay ngắn tay dài, về chức năng gần như không ảnh hưởng gì, chủ yếu là do mặc cảm của bản thân, chứ khi ngắn 4,5cm thì người khác cũng ít khi phát hiện ra. Vì vậy, về nguyên tắc cũng có thể kéo dài được, nhưng để quyết định còn phải cân nhắc nhiều yếu tố khác như công việc, thời gian, sẹo mổ, ảnh hưởng sau này. 

Theo TT&CS
back to top