Tẩy da chết “đẩy mụn”, tốn tiền, hỏng da

(khoahocdoisong.vn) - Theo các chuyên gia, làn da của chúng ta có cơ chế tự nhiên như tự đào thải tế bào chết, tự bảo vệ… nên cẩn trọng với những cách làm tổn thương da.

“Đẩy mụn” khỏi da, mặt sần sùi

Da mặt không đẹp, sần sùi, nhiều mụn, chị Trần Lâm Anh (Duy Tân, Cầu Giấy, Hà Nội) quyết định áp dụng liệu trình đẩy mụn của một cơ sở làm đẹp gần nhà. Theo đó, chị sẽ phải thường xuyên tẩy da chết trên mặt để tạo đường “thông thoáng” cho các nhân mụn chui ra ngoài. Sau 2 tuần, da chị ửng đỏ, ngứa rát, sần sùi, chị phải vào viện để thăm khám. Các bác sĩ cho biết da chị bị tổn thương nặng do tác động quá sâu, cần nhiều thời gian để hồi phục.

Chị Đỗ Anh Thư, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu & Đào tạo sản xuất mỹ phẩm Grandpa's Garden cho rằng, đúng nghĩa của “đẩy mụn” tức là phải có một lực tác động từ phía trong, để khiến nhân mụn lòi ra phía ngoài. Nhưng chúng ta không biết rằng da có cơ chế đẩy mụn tự nhiên. Da tiết dầu vì nhiều nguyên nhân, mà một trong đó chính là để làm thông bít tắc. Sự tái tạo da cũng có thể giúp đẩy mụn, vì lớp tế bào trong nang lông sản sinh mới thì phải đẩy lớp tế bào ở trong ra. Nhưng cũng như khi da tiết dầu, nếu bít tắc đã lớn và khó đẩy, thì sự tái tạo này sẽ càng làm trầm trọng vấn đề bít tắc. Kể cả bạn không có tác động gì, thì da cũng đang nỗ lực tự đào thải bít tắc.

Mục đích của tẩy da chết là bỏ đi một ít tế bào chết ở lớp trên cùng (một ít, không phải tất cả). Những người nên tẩy da chết là người mà khả năng tự bong da chết gặp trục trặc, chứ không phải tất cả mọi người đều cần tẩy da chết. Bởi khi tẩy da chết, da của bạn sẽ mỏng. Khi da mỏng hơn, thì phần bít tắc sẽ trở nên nông hơn. Bạn có thể nhìn thấy mụn rõ hơn, dễ nặn ra. Với cơ chế này, thực sự không phải là “đẩy mụn”. Bạn đang đào đất để bắt cua, chứ không phải đẩy từ dưới lên.

Để mụn đào thải tự nhiên

Chị Đỗ Anh Thư cho biết, chu kỳ tái tạo da đối với một người là khoảng 1 tháng. Vậy cứ sau 1 tháng, coi như thay 1 lớp da mới một lần. Nếu da lúc nào cũng có mụn thì phải xem lại toàn bộ những sản phẩm chăm sóc da/trang điểm của bạn, xem cái gì là nguyên nhân gây bít tắc lỗ chân lông hay không. Nếu lỗ chân lông bít tắc thì phải tẩy da chết. Trước khi tẩy da chết, phải xác định được đâu là những thứ mụn ẩn khó xử lý. Khi tẩy da chết đúng cách, chúng sẽ lộ ra. Nếu lên mụn ở phần da không có bít tắc, thì phải xem lại các sản phẩm hoặc phương pháp chăm sóc da có gây bít tắc không, có khiến dầu tiết ra nhiều để mà trộn với bít tắc thành mụn không, có cái gì gây kích ứng không.

Thực tế, bạn không cần phải tốn tiền đến các spa tẩy da chết. Bởi khi bạn không dùng 1 sản phẩm tẩy da chết nào, thì da bạn cũng đang tự thay, và có nhiều cách tẩy da chết vật lý bạn đang sử dụng: rửa mặt bằng khăn mặt, kỳ ghét bằng tay, sử dụng cọ hoặc miếng silicon rửa mặt… đều là cách tẩy da chết vật lý. Tẩy da chết hóa học thì có AHA, BHA, LHA, PHA. Cả 2 nhóm này đều có khả năng gây kích ứng da cao, do đó khi sử dụng rất dễ lên mụn viêm, đặc biệt là với những người dùng quá liều.

 Có nên tẩy da chết không  phụ thuộc vào tình trạng da của mỗi người. Nếu khả năng tự bong da rất kém, biểu hiện ở bít tắc lỗ chân lông, hoặc biểu hiện ở việc da dẻ bong tróc, thì bạn nên tẩy da chết. Còn nếu không gặp vấn đề gì ở trên, bạn đừng chạy theo xu hướng để biến làn da khỏe mạnh trở nên yếu ớt.

Bảo Khánh

Theo chị Đỗ Anh Thư, tẩy da chết quá nhiều, da sẽ trở nên cực yếu ớt, nhanh lão hóa. Nếu tình trạng kích ứng xảy ra dài lâu, những nếp nhăn sẽ xuất hiện rất sớm.

Theo Đời sống
back to top