Taxi truyền thống tiếp tục gửi đơn kêu cứu

(khoahocdoisong.vn) - Hiệp hội taxi ba miền (Hà Nội, TP. HCM và Đà Nẵng) vừa gửi đơn kêu cứu tới Tổng Bí thư, Chủ tịch nước liên quan đến nội dung dự thảo thay thế Nghị định 86/2014/NĐ-CP của Bộ Giao thông Vận tải (GTVT).

Trong đơn kêu cứu, Hiệp hội Taxi ba miền cho rằng khi dự thảo Nghị định quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô thay thế Nghị định số 86/2014/NĐ-CP được Chính phủ thông qua mà giữ nguyên những nội dung bất cập của bản Dự thảo lần thứ 11 (đã trình Thủ tướng Chính phủ ngày 13/8/2019), thì sẽ gần như đặt dấu chấm hết cho các doanh nghiệp taxi truyền thống. Dự thảo này tạo ra bất bình đẳng nghiêm trọng trong chính sách quốc gia đối với ngành kinh doanh vận tải, triệt tiêu hoàn toàn khả năng cạnh tranh bình đẳng của các hãng taxi truyền thống đối với taxi công nghệ.

Theo đó, Hiệp hội taxi ba miền cho rằng: "Ngay từ khi ra đời, taxi công nghệ đã có được lợi thế rõ rệt về chính sách pháp luật so với taxi truyền thống. Đó là những lợi thế về điều kiện hình thức (không cần có biện pháp nhận diện như hộp đèn, tem,…), lợi thế về thuế suất, lợi thế về chi phí cho lao động (không cần ký hợp đồng lao động, không mất chi phí đào tạo, bảo hiểm, khám sức khỏe định kỳ, đột xuất cho lao động), lợi thế về chi phí cho hoạt động kinh doanh (không cần có bộ phận an toàn giao thông, tổng đài…).

Trong dự thảo mới nhất vừa được Bộ GTVT trình ngày 13/8 đã bỏ yêu cầu các xe hợp đồng điện tử dưới 9 chỗ phải gắn hộp đèn nóc. Đồng thời còn cho phép cá nhân và hộ kinh doanh cá thể cũng có thể trực tiếp tham gia kinh doanh vận tải hành khách bằng xe hợp đồng điện tử dưới 9 chỗ mà không phải thông qua các hợp tác xã. Như vậy, lợi thế vốn có của taxi công nghệ càng được nới rộng.

"Đứng trước nguy cơ chưa từng có, đe dọa bị khai tử taxi truyền thống, chúng tôi – Hiệp hội taxi ba miền, đại diện cho hàng ngàn doanh nghiệp taxi, hàng chục vạn anh em tài xế taxi, làm đơn kêu cứu này để mong nhận được sự quan tâm của đồng chí Tổng bí thư, Chủ tịch nước về sự kiện xây dựng chính sách pháp luật đặc biệt quan trọng này của đất nước", đơn kêu cứu của Hiệp hội taxi ba miền viết.

Trước đó, Hiệp hội taxi ba miền cũng đã có đơn kêu cứu gửi lên Thủ tướng Chính phủ và đề nghị được phúc đáp về sự thay đổi đột ngột của Dự thảo Nghị định lần thứ 11 thay thế Nghị định 86/2014/NĐ-CP.

Theo Đời sống
back to top