Tàu thuyền không bị đắm nhờ hệ thống cân bằng

(khoahocdoisong.vn) - Nguyễn Duy Quốc Thái (sinh viên ngành Điện - Tự động tàu thủy, Trường Đại học Giao thông Vận tải TPHCM) đã nghiên cứu “Hệ thống điều khiển tự động cân bằng tàu thủy”.

Để các tàu thủy luôn giữ được vị trí cân bằng, không nghiêng, lệch khi cập bến bốc dỡ hàng hóa lên xuống tàu, Nguyễn Duy Quốc Thái (sinh viên ngành Điện - Tự động tàu thủy, Trường Đại học Giao thông Vận tải TPHCM) đã nghiên cứu hệ thống điều khiển tự động cân bằng tàu thủy. Hệ thống điều khiển tự động cân bằng tàu thủy gồm các bộ phận như trung tâm đo lường, xử lý tín hiệu và điều khiển; tủ khởi động động cơ lai bơm; thuật toán điều khiển; phần mềm giám sát hệ thống giám sát, điều khiển trên màn hình cảm ứng và kết nối các phần của hệ thống điều khiển tự động cân bằng tàu thủy.

Theo nguyên lý hoạt động, hệ thống sẽ thực hiện việc giám sát độ nghiêng bằng cảm biến độ nghiêng, sau đó gửi tín hiệu thu được tới trung tâm xử lý tín hiệu, đo lường, tính toán, hiển thị. Từ các số liệu thu được, người vận hành sẽ tính toán và đưa ra quyết định điều khiển bơm chống nghiêng chuyển nước từ két mạn này sang két mạn khác nhằm giữ cho con tàu có thể cân bằng trong giới hạn cho phép. Hệ thống có thể hoạt động ở 2 chế độ là bằng tay và tự động. Theo đó, chế độ bằng tay có thể điều khiển bơm, van trên tủ điều khiển và theo dõi trạng thái hoạt động của hệ thống trên màn hình HMI. Với chế độ tự động, người sử dụng có thể giám sát thông số góc nghiêng của con tàu một cách liên tục trong dải cho phép từ 10 độ trái đến 10 độ phải; giám sát thông số mức nước hai két chống nghiêng liên tục từ mức nhỏ nhất đến mức lớn nhất.

Theo Đời sống
back to top