Tàu thăm dò NASA hạ cánh ở Sao Hỏa, mở ra kỷ nguyên mới

PV - 06:56 19/02/2021

Tàu thăm dò NASA Perseverance gửi về ảnh chụp ở Sao Hỏa, sau khi nó hạ cánh tại miệng núi lửa trên hành tinh đỏ vào ngày 18/2.

Đội ngũ vận hành sứ mệnh thăm dò Sao Hỏa tại phòng thí nghiệm Jet Propulsion của NASA gần Los Angeles, Mỹ, vỡ òa trong vui sướng hôm 18/2. Họ vỗ tay ăn mừng khi tín hiệu radio xác nhận tàu vũ trụ đã hạ cánh an toàn bên trong miệng núi lửa Jezero trên sao Hỏa, theo Reuters.

Tàu do thám, được thiết kế như robot tự hành, trải qua hành trình kéo dài gần 7 tháng, tương đương 472 triệu km, để đến được Sao Hỏa.

Một lúc sau khi hạ cánh, tàu Perseverance gửi đi những hình ảnh đen trắng đầu tiên từ bề mặt Sao Hỏa, cho thấy bóng của con tàu đổ trên bề mặt hành tinh này.

tau vu tru NASA anh 1

Tàu vũ trụ Perseverance được thiết kế như một robot có bánh xe. Ảnh: NASA.

Theo NASA, việc tàu thăm dò hạ cánh xuống Sao Hỏa được coi là kỳ tích trong lịch sử, vì quá trình thực hiện rất công phu và đầy thách thức.

“Đó thực sự là khởi đầu của một kỷ nguyên mới”, Thomas Zurbuchen, chuyên gia khoa học thuộc NASA, cho biết, theo Reuters.

tau vu tru NASA anh 2

Hình ảnh tàu Perseverance chụp từ Sao Hỏa được NASA công bố, cho thấy bóng con tàu đổ trên bề mặt hành tinh này hôm 18/2. Ảnh: NASA.

Quá trình đổ bộ lên bề mặt Sao Hỏa được coi là phần rủi ro nhất trong cả nhiệm vụ này. Nhiệm vụ bắt đầu từ hai năm trước và tiêu tốn 2,7 tỷ USD.

Mục đích chính của sứ mệnh này là tìm kiếm các dấu vết hóa thạch của vi khuẩn có thể có trên Sao Hỏa cách đây khoảng 3 tỷ năm, khi hành tinh này ấm hơn, ẩm hơn và tạo điều kiện thuận lợi cho sự sống.

Các nhà khoa học hy vọng sẽ tìm thấy các dạng thức sinh học trong các mẫu trầm tích cổ đại mà tàu Perseverance mang từ Sao Hỏa về Trái Đất.

Tàu thăm dò Sao Hỏa thực hiện sứ mệnh mới của NASA Tàu thăm dò Sao Hỏa Perseverance mới nhất của NASA đang thực hiện một sứ mệnh thiên văn học nhằm tìm kiếm các dấu hiệu của sự sống vi sinh vật cổ đại trên Hành tinh Đỏ.

Đầu tư vào tiền kỹ thuật số: Nên hay không?
Kinh tế- Vân Tuyết - 09:45 29/11/2021
Mặc dù không còn là thời điểm vàng, nhưng Việt Nam đang đứng trước cơ hội dành ưu thế trong cuộc đua công nghệ lịch sử để vươn lên, thậm chí đi trước các nước trong phát triển ứng dụng Blockchain và đồng tiền điện tử.
  • Chủ quan không chữa hạch thành di căn
    Khỏe- ThS.BS Nguyễn Quốc Dũng (Khoa Phẫu thuật đầu - cổ, Bệnh viện K) - 09:30 29/11/2021
    Với các hạch cổ di căn chưa rõ nguyên phát người bệnh nên đi khám. Phát hiện sớm, điều trị kịp thời đưa lại hiệu quả điều trị tối đa.
  • Dimensity 9000 - đối thủ đáng gờm của các gã khổng lồ Qualcomm hay Apple
    Khoa học- Phúc Sơn - 09:10 29/11/2021
    Dimensity là dòng CPU điện thoại cao cấp của MediaTek, dù ra mắt không lâu nhưng nhận được rất nhiều sự quan tâm, ưa chuộng từ nhiều thương hiệu lớn như Xiaomi, Oppo, SamSung… Mới đây, Media Tek đã trình làng con chip mang tên Dimensity 9000 sở hữu vô số những thứ “đầu tiên trên thế giới”. Đây dự kiến sẽ là dòng chip có thể tạo ra thách thức cho những gã khổng lồ như Qualcomm hay Apple.
  • Cách phát hiện sớm ung thư gan
    Khỏe- GS.TS Nguyễn Bá Đức (nguyên Giám đốc Bệnh viện K) - 08:30 29/11/2021
    Ung thư gan có tiên lượng rất xấu. Nếu không chủ động phát hiện bệnh, hầu hết bệnh nhân không còn khả năng điều trị khỏi khi có triệu chứng. Ứng dụng các nghiên cứu mới để phòng ngừa, phát hiện và điều trị sớm ung thư gan sẽ giúp cho người bệnh cải thiện chất lượng sống.
  • Nhiều glucose trong nước tiểu có đáng lo?
    Hỏi đáp- Thúy Nga (ghi) - 08:14 29/11/2021
    Khá nhiều bệnh nhân đái tháo đường hốt hoảng khi thấy kết quả xét nghiệm có glucose trong nước tiểu. Thủ phạm là do dùng các thuốc ức chế SGLT-2.
  • Miền Bắc đón đợt rét mới, miền Trung mưa lớn
    Thời sự- Nguyên Khôi - 08:10 29/11/2021
    Bắc Bộ chuẩn bị đón đợt rét mới với nhiệt độ thấp nhất ở đồng bằng có thể xuống ngưỡng 11-13 độ C.