Tàu sân bay Sơn Đông của Trung Quốc có thể đã chính thức trực chiến

(khoahocdoisong.vn) - Cổng thông tin China Daily Trung Quốc công bố một số hình ảnh mới, cho thấy máy bay chiến đấu J-15 bắt đầu huấn luyện cất cánh và hạ cánh trên tàu sân bay CNS Sơn Đông (Type 002).

Máy bay chiến đấu hải quân J-15, còn được gọi là Flying Shark, bắt đầu thực hiện nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu trên tàu sân bay thứ hai và là chiếc tàu đầu tiên được thiết kế và chế tạo hoàn toàn tại Trung Quốc.

Hàng không mẫu hạm CNS Sơn Đông (mang số hiệu thân tàu 17) là chiến hạm lớn nhất, mạnh nhất và có công nghệ hiện đại nhất được phát triển và chế tạo tại Trung Quốc.

Tàu sân bay này được bắt đầu đóng tháng 11.2013 tại Công ty đóng tàu Đại Liên, thuộc Tập đoàn đóng tàu nhà nước Trung Quốc, hãng đóng tàu lớn nhất thế giới. Tàu được hạ thủy tháng 04.2017, tiến hành thử nghiệm trên biển lần đầu tiên vào tháng 5.2019, tiến hành tám thử nghiệm khác nhau trên biển trước khi được đưa vào biên chế cho hải quân Trung Quốc.

Máy bay chiến đấu J-15 cất hạ cánh trên tàu sân bay Trung Quốc

CNS Sơn Đông có lượng giãn nước hơn 50.000 tấn. Tàu trang bị hệ thống động lực thông thường, sử dụng cầu nhảy để phóng các máy bay chiến đấu J-15 như CNS Liêu Ninh. Trên tàu cũng có các loại máy bay trực thăng hải quân.

J-15 là máy bay chiến đấu hải quân trang bị cho tàu sân bay, được lắp hai động cơ phản lực, hoạt động trong mọi thời tiết, do Tập đoàn máy bay Thẩm Dương và Viện Tàu sân bay 601 của Hải quân Trung Quốc phát triển. J-15 là phiên bản nâng cấp hiện đại hóa sâu J-11B, chế tạo từ nguyên mẫu Su-33 của Nga.

Tàu sân bay thứ hai của Trung Quốc có thể mang 36 máy bay chiến đấu J-15, nhiều hơn 50% so với Liêu Ninh - tàu sân bay đầu tiên của Trung Quốc mang được 24 máy bay chiến đấu J-15.

Theo Đài truyền hình trung ương Trung Quốc (CCTV), tàu sân bay mới có năng lực tác chiến trên biển cao gấp đôi chiếc CNS Liêu Ninh do ứng dụng khoa học công nghệ tiên tiến của Trung Quốc và tăng số lượng máy bay chiến đấu.

Các máy bay chiến đấu J-15 bắt đầu hoạt động chiến đấu trên tàu sân bay mới CNS Sơn Đông

Các máy bay chiến đấu J-15 bắt đầu hoạt động chiến đấu trên tàu sân bay mới CNS Sơn Đông

Theo TGO
Lính thủy Đánh bộ Mỹ và bộ binh Nhật Bản diễn tập chiến đấu trên các xe đổ bộ ACV

Lính thủy Đánh bộ Mỹ và bộ binh Nhật Bản diễn tập chiến đấu trên các xe đổ bộ ACV

Lính thủy Đánh bộ Mỹ và Lực lượng Phòng vệ Mặt đất Nhật Bản (JGSDF) tiến hành cuộc diễn tập chung cơ động đường thủy trên các xe chiến đấu đổ bộ của Mỹ (ACV) và xe đổ bộ tấn công Nhật Bản (AAV) Iron Fist 2022 tại White Beach, Căn cứ Lính thủy đánh bộ (MCB) Trại Pendleton, California, ngày 1-2/2.
back to top