Tàu ngầm khổng lồ Belgorod của Nga, phương tiện mang siêu ngư lôi Poseidon, lần đầu thử nghiệm

(khoahocdoisong.vn) - Tàu ngầm 'Nhiệm vụ đặc biệt' mới nhất của Hải quân Nga, K-329 Belgorod, lần đầu tiên ra khơi. Naval News, dẫn nguồn tin mạng xã hội cho biết, tàu ngầm rời Severodvinsk ngày 25/6/2021, bắt đầu của các cuộc thử nghiệm trên biển của Hải quân Nga.

K-329 là chiến hạm đầu tiên của Dự án 09852, tàu ngầm tuần dương mang ngư lôi không người lái trang bị đầu đạn hạt nhân Poseidon. Được đóng lại từ thiết kế tàu ngầm hạt nhân dự án 949A Antey và chèn thêm các khoang, do đó Belgorod trở thành tàu ngầm dài nhất thế giới - 184 mét. Năm 2019, tàu ngầm được hạ thủy.

Tàu ngầm K-329 Belgorod

Tàu ngầm K-329 Belgorod

Mặc dù thông số kỹ thuật chi tiết chưa được công bố nhưng Belgorod là tàu ngầm lớn nhất được đóng trong 30 năm qua. Thực tế, lớn hơn Belgorod chỉ có các tàu ngầm lớp Typhoon.

Thân tàu ngầm lớp Oscar-II này ước tính dài 184 mét, chiều ngang khoảng 15 mét. Lượng giãn nước thực tế có thể sẽ hơn đáng kể so với thông số 19.000 tấn của lớp tàu ngầm Oscar-II và lớn hơn tất cả các tàu ngầm lớn nhất của phương Tây, lớp Ohio Hải quân Mỹ.

Tàu ngầm được hạ thủy ngày 23/4/2019 tại Severodvinsk. Tại đây, nhà sản xuất Sevmash đã tiến hành các cuộc thử nghiệm hệ thống vũ khí mới và lò phản ứng hạt nhân.

Chiến hạm được dự kiến sẽ bắt đầu thử nghiệm vào tháng 4, sau khi băng ở Bắc Cực rút đi ngày 25.4. Nhưng phải đến ngày 25/6, sau nhiều lần kiểm tra, bảo dưỡng, tàu ngầm mới chính thức được ra khơi thử nghiệm.

Tàu ngầm khổng lồ Belgorod ra khơi thử nghiệm.

Các nhà phân tích phương Tây cho rằng, tàu ngầm Belgorod sẽ kết hợp hai nhiệm vụ đặc biệt. Nhiệm vụ thứ nhất là tàu ngầm phương tiện mang ("mothership") cho các tàu ngầm hạt nhân hoạt động ở độ sâu lớn.

Những tàu ngầm hạt nhân độ sâu lớn này có khả năng tìm kiếm, theo dõi và thực hiện công tác tình báo đối với các cáp ngầm và những vật thể khác dưới đáy biển, bao gồm cả những trang thiết bị trinh sát thủy âm của hệ thống phát hiện tàu ngầm. Các chuyên gia NATO cho rằng, mục tiêu tấn công có thể là những đường cáp internet dưới biển kết nối các nước phương Tây. Các tàu ngầm hạt nhân độ sâu lớn có thể thực hiện nhiệm vụ phá hoại, cắt đứt các đường cáp này.

Nhiệm vụ thứ hai là răn đe và tiến hành những đòn tấn công hạt nhân. Vì vậy, được trang bị sáu ngư lôi “2M39” Poseidon. Đây là loại vũ khí chiến lược hoàn toàn mới không có trong bất kỳ lực lượng hải quân nào. Các chuyên gia phương Tây mô tả là “Ngư lôi tự hành năng lượng hạt nhân mang đầu đạn hạt nhân liên lục địa”.

Vũ khí có chiều dài hơn 20 mét, thực sự là những phương tiện ngầm không người lái khổng lồ với tầm hoạt động thực tế không giới hạn và mang đầu đạn hạt nhân. Tính năng kỹ chiến thuật chính, Poseidon cơ động với vận tốc đến 70 hải lý / giờ, độ sâu cực đại 1.000 mét) có nghĩa là không thể bị đánh chặn bởi bất cứ loại vũ khí nào hiện có.

Poseidon sẽ mất một vài năm để được đưa vào biên chế, do đó Belgorod có thể mất vài năm nữa mới chính thức đưa vào sẵn sàng chiến đấu. Truyền thông Nga cho rằng tàu ngầm này sẽ phục vụ trong Hạm đội Thái Bình Dương, chứ không phải Hạm đội phương Bắc.

Theo TGO
Lính thủy Đánh bộ Mỹ và bộ binh Nhật Bản diễn tập chiến đấu trên các xe đổ bộ ACV

Lính thủy Đánh bộ Mỹ và bộ binh Nhật Bản diễn tập chiến đấu trên các xe đổ bộ ACV

Lính thủy Đánh bộ Mỹ và Lực lượng Phòng vệ Mặt đất Nhật Bản (JGSDF) tiến hành cuộc diễn tập chung cơ động đường thủy trên các xe chiến đấu đổ bộ của Mỹ (ACV) và xe đổ bộ tấn công Nhật Bản (AAV) Iron Fist 2022 tại White Beach, Căn cứ Lính thủy đánh bộ (MCB) Trại Pendleton, California, ngày 1-2/2.
back to top