Tàu ngầm hạt nhân Mỹ va chạm với vật thể ngầm tại Biển Đông

Trang web chính thức của Hạm đội Thái Bình Dương Mỹ cho biết, ngày 2/10, tàu ngầm tấn công hạt nhân USS Connecticut (SSN 22) đã va chạm với một vật thể ngầm trên vùng nước Biển Đông.

Tàu ngầm tấn công lớp Seawolf USS Connecticut (SSN 22) hiện đang quay trở lại quân cảng, "không có thương tích nào đe dọa đến tính mạng" quân nhân trên tàu. Không có hư hỏng và thiệt hại đối với lò phản ứng hạt nhân. Tàu ngầm Mỹ không va chạm với tàu ngầm khác.

Tuyên bố cho biết: “Tàu ngầm Connecticut vẫn trong tình trạng an toàn và ổn định. Hệ thống động lực đẩy hạt nhân và không gian công tác của USS Connecticut không bị ảnh hưởng và vẫn hoạt động bình thường. Sự việc sẽ được điều tra".

Trang web Hạm đội Thái Bình Dương Hải quân Mỹ không nói rõ vụ việc diễn ra trên Biển Đông, chỉ tuyên bố sự cố xảy ra trên vùng biển quốc tế thuộc khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương.

Trang tin USNI News cho biết: 11 thủy thủ bị thương nhẹ và trung bình trong vụ va chạm.

“Tàu ngầm tấn công nhanh lớp Seawolf USS Connecticut (SSN-22) va chạm vào một vật thể trong trạng thái lặn ngầm chiều ngày 2/10, khi đang hoạt động trên vùng biển quốc tế thuộc Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương. Sự an toàn của thủy thủ đoàn là ưu tiên hàng đầu của Hải quân. Không có thương tích nào nguy hiểm đến tính mạng” - Đại úy Bill Clinton nói với USNI News.

“Tàu ngầm trong tình trạng an toàn và ổn định. Trạm nguồn động lực hạt nhân và không gian công tác của USS Connecticut không bị ảnh hưởng và hoạt động bình thường. Mức độ thiệt hại phần bị va chạm và khu vực ảnh hưởng đang được đánh giá. Hải quân Mỹ không yêu cầu hỗ trợ. Sự việc sẽ được điều tra” - Đại úy Bill Clinton nói tiếp.

Tàu ngầm hạt nhân Connecticut đang hoạt động ở vùng nước Biển Đông khi Mỹ và các quốc gia đồng minh đang thực hiện một cuộc phô trương sức mạnh của lực lượng đa quốc gia lớn Cụm hải quân tấn công tàu sân bay 21 Vương quốc Anh dẫn đầu.

Trên vùng nước Biển Đông và lân cận đang diễn ra ​​các cuộc diễn tập của các chiến hạm Mỹ, Anh, Nhật Bản, Úc, Canada và Hà Lan, trong đó có ba tàu sân bay.

USS Connecticut là một trong ba tàu ngầm tấn công lớp Sea Wolf, loại tàu ngầm tấn công cuối Chiến tranh Lạnh được thiết kế để chiến đấu với các tàu ngầm Liên Xô tròng vùng nước sâu.

Cùng với USS Sea Wolf (SSN-21) và USS Jimmy Carter (SSN-23), Connecticut là một trong những tàu ngầm tấn công nhanh, linh hoạt và có vũ khí mạnh nhất của Hải quân Mỹ.

Trường hợp gần đây nhất về sự cố tàu ngầm Mỹ đâm vào một vật thể khác dưới nước khi lặn ngầm là vào năm 2005. Tàu ngầm hạt nhân USS San Franciso (SSN -711) đâm vào một ngọn núi đá dưới nước với tốc độ tối đa gần Guam. Một thủy thủ thiệt mạng.

Ngày 2/20 , 39 máy bay quân sự của Trung Quốc, bao gồm máy bay chiến đấu và máy bay ném bom đã tiến vào vùng Nhận dạng phòng không (ADIZ) Đài Loan.

Quân đội Đài Loan đã cho các máy bay chiến đấu cất cánh đánh chặn, và đưa các hệ thống tên lửa phòng không vào trạng thái sẵn sàng chiến đấu.

Hai ngày sau, Trung Quốc đưa 56 máy bay chiến đấu tiến vào ADIZ Đài Loan trong vòng 24 giờ.

Kể từ khi Đài Bắc công bố các thông tin về không quân Trung Quốc trong vùng ADIZ năm 2020, đây là lần đầu tiên Trung Quốc đưa số lượng máy bay chiến đấu cao đến thế tiến vào ADIZ của hòn đảo này.

Trong cuộc họp báo tại Paris ngày 06/10, trả lời về bình luận của Nhà Trắng đối với các hoạt động của Trung Quốc, Ngoại trưởng Mỹ Tony Blinken cho biết “... đang rất lo lắng về các hoạt động quân sự khiêu khích của Trung Quốc gần Đài Loan”.

“Như chúng tôi đã nói, hoạt động này đang gây mất ổn định. Động thái của Bắc Kinh có nguy cơ tính toán sai lầm và có khả năng phá hoại hòa bình và ổn định của khu vực. Vì vậy, chúng tôi đặc biệt kêu gọi Bắc Kinh ngừng áp lực và cưỡng bức Đài Loan bằng các hoạt động về quân sự, ngoại giao và kinh tế” - ông Tony Blinken nói.

Theo Đời sống - Tri thức cuộc sống
back to top