Tàu cao tốc Hà Nội - Sài Gòn 6 tiếng: Giấc mơ 60 tỷ USD, chờ 30 năm nữa

(Khoahocdoisong.vn) - Bộ Giao thông vận tải cho rằng nếu không làm đường sắt tốc độ cao Bắc Nam thì sẽ bị quá tải.

<div> <p>Tại b&aacute;o c&aacute;o gửi Thủ tướng Ch&iacute;nh phủ về t&igrave;nh h&igrave;nh nghi&ecirc;n cứu định hướng ph&aacute;t triển đường sắt, Bộ Giao th&ocirc;ng vận tải đ&atilde; đề cập đến t&igrave;nh h&igrave;nh nghi&ecirc;n cứu thực hiện dự &aacute;n đường sắt tốc độ cao Bắc Nam với tổng vốn đầu tư gần 60 tỷ USD.</p> <p>Đến nay, kết quả nghi&ecirc;n cứu dự b&aacute;o nhu cầu vận tải cho thấy nếu kh&ocirc;ng đầu tư ph&aacute;t triển tuyến đường sắt mới, tốc độ cao tr&ecirc;n trục Bắc &ndash; Nam th&igrave; vận tải tr&ecirc;n h&agrave;nh lang sẽ bị qu&aacute; tải v&agrave; chất lượng dịch vụ sẽ kh&ocirc;ng được cải thiện.Bộ Giao th&ocirc;ng vận tải cho hay đang r&agrave; so&aacute;t, cập nhật để ho&agrave;n thiện b&aacute;o c&aacute;o nghi&ecirc;n cứu tiền khả thi dự &aacute;n đường sắt tốc độ cao Bắc &ndash; Nam để b&aacute;o c&aacute;o c&aacute;c cấp v&agrave; tr&igrave;nh Quốc hội xem x&eacute;t th&ocirc;ng qua chủ trương đầu tư dự &aacute;n v&agrave;o kỳ họp cuối năm 2019.</p> <p>Cụ thể, đến năm 2030 h&agrave;nh lang Bắc &ndash; Nam sẽ thiếu hụt rất lớn về năng lực cận tải (thiếu 72 ngh&igrave;n tấn h&agrave;ng h&oacute;a v&agrave; 100 ngh&igrave;n h&agrave;nh kh&aacute;ch trong 1 ng&agrave;y đ&ecirc;m). Nếu chỉ đầu tư c&aacute;c loại h&igrave;nh giao th&ocirc;ng l&agrave; đường bộ, đường h&agrave;ng kh&ocirc;ng v&agrave; đường biển v&agrave; n&acirc;ng cấp tuyến đường sắt hiện tại (kể cả trường hợp n&acirc;ng cấp l&ecirc;n đường đ&ocirc;i, khổ 1435, điện kh&iacute; h&oacute;a) th&igrave; cũng kh&ocirc;ng đ&aacute;p ứng đủ nhu cầu.</p> <p>Nghi&ecirc;n cứu cũng khẳng định b&ecirc;n cạnh nguồn lực đầu tư rất lớn (dự kiến khoảng 58,7 tỷ USD), cũng cần sớm c&oacute; định hướng ph&aacute;t triển nguồn nh&acirc;n lực chất lượng cao, ph&aacute;t triển c&ocirc;ng nghiệp đường sắt để đ&aacute;p ứng nhu cầu ph&aacute;t triển.</p> <p>&ldquo;Tiến tới mục ti&ecirc;u kh&ocirc;ng bị phụ thuộc v&agrave; kh&ocirc;ng để nước ngo&agrave;i th&acirc;u t&oacute;m c&aacute;c hợp đồng của dự &aacute;n như quan ngại của Thủ tướng Ch&iacute;nh phủ&rdquo;, Bộ Giao th&ocirc;ng vận tải n&ecirc;u r&otilde;.</p> <p>Bộ Giao th&ocirc;ng vận tải cũng gửi k&egrave;m t&oacute;m tắt kết quả nghi&ecirc;n cứu dự &aacute;n đường sắt tốc độ cao tr&ecirc;n trục Bắc Nam.</p> <p>Theo đ&oacute;, nguồn vốn dự kiến thực hiện l&ecirc;n tới 58,7 tỷ USD. Diện t&iacute;ch đất sử dụng l&agrave; hơn 7,8 ngh&igrave;n ha.</p> <p>Nguồn vốn thực hiện dự &aacute;n theo h&igrave;nh thức đối t&aacute;c c&ocirc;ng &ndash; tư (nh&agrave; nước đầu tư hạ tầng, nh&agrave; đầu tư mua sắm đo&agrave;n t&agrave;u.</p> <p>Trog đ&oacute;, vốn nh&agrave; nước khoảng 80%, mức vốn n&agrave;y được Bộ Giao th&ocirc;ng vận tải khẳng định l&agrave; &ldquo;nằm trong trần nợ c&ocirc;ng cho ph&eacute;p 65% GDP của Quốc hội. Vốn tư nh&acirc;n khoảng 20%.</p> <p>Ngo&agrave;i ra, Bộ Giao th&ocirc;ng vận tải cho hay trong bước theo theo &ldquo;c&ograve;n nghi&ecirc;n cứu th&ecirc;m khả năng huy động vốn ngo&agrave;i ng&acirc;n s&aacute;ch&rdquo; từ việc x&atilde; hội h&oacute;a đầu tư đối với c&aacute;c c&ocirc;ng tr&igrave;nh nh&agrave; ga tại c&aacute;c đ&ocirc; thị lớn, c&oacute; lợi thế thương mại th&ocirc;ng qua khai th&aacute;c quỹ đất v&agrave; ph&aacute;t triển dịch vụ, trung t&acirc;m thương mại.</p> <p>Nghi&ecirc;n cứu của Bộ Giao th&ocirc;ng vận tải đ&aacute;nh gi&aacute; &ldquo;dự &aacute;n khả thi về mặt kinh tế&rdquo;.</p> <p>Để quản l&yacute; khai th&aacute;c dự &aacute;n, Bộ Giao th&ocirc;ng vận tải đề xuất th&agrave;nh lập 1 c&ocirc;ng ty đầu tư v&agrave; quản l&yacute; hạ tầng đường sắt tốc độ cao, 1 c&ocirc;ng ty vận tải đường sắt tốc độ cao với 2 chi nh&aacute;nh bắc &ndash; nam.</p> <p>Tiến độ triển khai được Bộ Giao th&ocirc;ng vận tải dự kiến l&agrave; b&aacute;o c&aacute;o c&aacute;c cấp c&oacute; thẩm quyền (Thủ tướng Ch&iacute;nh phủ, Ch&iacute;nh phủ, Ban chấp h&agrave;nh Trung ương, Bộ Ch&iacute;nh trị) v&agrave;o th&aacute;ng 5-7/2019; ho&agrave;n thiện b&aacute;o c&aacute;o nghi&ecirc;n cứu tiền khả thi dự &aacute;n để tr&igrave;nh Ch&iacute;nh phủ v&agrave;o th&aacute;ng 8/2019.</p> <p>Ch&iacute;nh phủ tr&igrave;nh Quốc hội v&agrave;o th&aacute;ng 8/2019 v&agrave; nếu Quốc hội th&ocirc;ng qua v&agrave;o th&aacute;ng 10/2019 th&igrave; sẽ khiển khai chuẩn bị nghi&ecirc;n cứu khả thi, thiết kế kỹ thuật, giải ph&oacute;ng mặt bằng từ 2020-2025, triển khai x&acirc;y dựng từ 2026.</p> <p>&ldquo;Dự kiến đưa v&agrave;o khai th&aacute;c đoạn ưu ti&ecirc;n H&agrave; Nội &ndash; Vinh v&agrave; Nha Trang &ndash; th&agrave;nh phố Hồ Ch&iacute; Minh năm 2032, tiếp tục triển khai xay dựng c&aacute;c đoạn c&ograve;n lại từ 2035, phấn đấu ho&agrave;n th&agrave;nh to&agrave;n tuyến v&agrave;o năm 2050.</p> <p>Trước mắt đường sắt tốc độ cao Bắc Nam sẽ khai th&aacute;c tốc độ chạy t&agrave;u từ 160-200 km/h, đường đ&ocirc;i khổ 1.435mm, điện kh&iacute; h&oacute;a, hạ tầng tuyến c&oacute; thể đ&aacute;p ứng khai th&aacute;c tốc độ cao tốc 350 km/h trong tương lai (sau năm 2050).&nbsp;</p> <p>Với tốc độ 350/km/h như dự kiến, th&igrave; sau 30 năm nữa đi H&agrave; Nội - S&agrave;i G&ograve;n chỉ mất khoảng 6 giờ đồng hồ.</p> <p><span>Lương Bằng</span></p> </div> <p>&nbsp;</p>

Theo vietnamnet.vn
back to top