Tắt tiếng Quốc ca trong trận đấu giữa Việt Nam - Lào, BH Media nói gì?

Trước những bức xúc của dư luận về việc Quốc ca bị tắt tiếng trong trận đấu giữa Việt Nam và Lào đêm qua, BH Media đã lên tiếng giải thích.

Tối 6/12, khán giả theo dõi trận đấu Việt Nam – Lào trên nền tảng Youtube trong khuôn khổ AFF Suzuki cup đã không nghe được Quốc ca như thường lệ trước trận đấu.

Thay vào đó, một thông báo đã hiện trên kênh Youtube của Next Sports (Next Media): “Vì lý do bản quyền âm nhạc, chúng tôi buộc lòng phải tắt tiếng ở phần lễ chào cờ. Sau lễ chào cờ, tín hiệu âm thanh sẽ trở lại bình thường, mong quý vị thông cảm”.

tat-tieng-quoc-ca.jpg
Người hâm mộ đã không nghe được Quốc ca vì lý do bản quyền trong trận đấu giữa Việt Nam và Lào.

Việc không nghe được Quốc ca đã gây bất bình đối với người hâm mộ Việt Nam. Nhiều ý kiến cho rằng, dù là ai đánh bản quyền Tiến quân ca, khiến ca khúc này không được phát sóng thì cũng cần phải nhận trách nhiệm.

Trước những bức xúc của dư luận, BH Media đã lên tiếng khẳng định, không có đơn vị nào “đánh bản quyền” “Tiến quân ca” trong trận đấu Việt Nam – Lào.

Việc Quốc ca bị tắt tiếng chỉ là do đơn vị tiếp sóng tự tắt tiếng phần có nhạc ca khúc để phòng xa, tránh bị mất doanh thu như kênh youtube của FPT. Vụ việc các kênh youtube tắt tiếng Quốc ca lần này không liên quan đến BH Media”.

BH Media cũng cho biết, khoảng 2 năm trở lại đây, các video các trận đấu của các quốc gia khác trên kênh youtube của Next Media cũng bị họ tắt tiếng để không bị xác nhận bản quyền âm nhạc.

Hiện nay có rất nhiều đơn vị sản xuất bản ghi “Tiến quân ca”, cả trong nước và ngoài nước. Theo Luật Sở hữu trí tuệ nếu bất kì ai bỏ tiền, thời gian, công sức, kĩ thuật ra sản xuất bản ghi (mà đã thanh toán quyền tác giả) thì là chủ sở hữu hợp pháp của bản ghi,  bất kì ai sử dụng bản ghi đó thì phải xin phép nhà sản xuất.

Việc sử dụng bản ghi “Tiến quân ca” của hãng đĩa nước ngoài, mà không xin phép, của ban tổ chức sân, đã khiến các kênh youtube ở Việt Nam tiếp sóng bị mất doanh thu.

Ví dụ, trong trận Việt Nam - Ả Rập Xê Út diễn ra tối 1/11 tại Việt Nam, do dùng bản ghi “Tiến quân ca” của hãng đĩa nước ngoài sản xuất (Hãng đĩa Marco Polo) mà kênh YouTube của FPT (đơn vị có bản quyền tiếp sóng trận đấu này) đã không có doanh thu.

Bởi theo luật, bất kì ai muốn sử dụng bản ghi đã đăng ký bản quyền thì phải xin phép nhà sản xuất. FPT là đơn vị tiếp sóng nhưng vướng vào bản quyền số nên đã bị phạt xóa toàn bộ lượng view từ chương trình phát sóng này.

Chính từ những vụ việc như thế này, hiện nay các kênh phát sóng trên nền tảng số đều có động thái tắt tiếng phần âm nhạc để phòng xa về bản quyền ghi âm âm nhạc.

Hiện tại, sự vụ việc tắt tiếng Quốc ca trong trận đấu giữa Việt Nam và Lào vẫn đang nhận được sự quan tâm lớn từ dư luận.

Ca khúc Tiến quân ca - Quốc ca đã được gia đình cố nhạc sĩ Văn Cao hiến tặng nhân dân và Tổ quốc vào năm 2006. Hiện nay, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch được giao nhiệm vụ là cơ quan chủ quản quản lý, có trách nhiệm gìn giữ và phát huy giá trị của ca khúc này. Câu hỏi đặt ra là, vậy nếu Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch chưa ủy quyền cho một đơn vị nào về bản quyền của ca khúc này, mà đơn vị đó lại "bật" bản quyền, thì có phải đã đang làm sai, lạm dụng "gậy bản quyền" của YouTube  hay không?

Theo Đời sống
back to top