Tập Yoga sai dễ tổn hại thần kinh

(khoahocdoisong.vn) - Yoga là một phương pháp rèn luyện để khỏe thân và tâm, qua đó con người có thể ngăn ngừa, đẩy lùi bệnh tật; đồng thời có thể phát triển trí tuệ lên cao không ngừng đạt tới sự phát triển bản thân và con người trở nên hạnh phúc. Tuy nhiên nếu tập không đúng cách, có thể gây tác dụng ngược.

Tự tập cẩn thận các chấn thương nghiêm trọng

Theo HLV yoga Lê Thị Quỳnh Anh (người được đào tạo khóa HLV Quốc tế 500h tại Padma Yoga), tập yoga không đúng phương pháp sẽ có hại nhiều hơn lợi, vì có thể gây bong gân, giãn dây chằng, trật khớp và rối loạn tinh thần đến thoái hóa khớp, thoái hóa cột sống, u hoạt dịch cổ tay, hội chứng ống cổ tay... Đặc biệt, hiện nay, khi công việc bận rộn, thay vì đến phòng tập, nhiều người đã tự mày mò tập yoga tại nhà bằng cách mua các băng đĩa, sách hướng dẫn hoặc tập theo các video trên mạng  gây ra hậu quả sẽ khôn lường và dễ dẫn đến chấn thương nghiêm trọng ngoài ý muốn.

Bởi không biết kỹ thuật vào thế, giữ thế và thoát thế, không biết cách hít thở nên dẫn đến bị choáng và có thể bị ngất. Nếu bạn tập yoga mà không biết cách hít thở thì các động tác tập không có tác dụng cho sức khỏe mà còn ảnh hưởng đến hệ thần kinh. Khi tập yoga, phải biết kết hợp điều tâm, điều khí và điều thân thì mới mang lại kết quả tốt. Tự tập thiền định tại nhà khi không có người hướng dẫn sẽ dễ dẫn đến tình trạng rối loạn tâm thần… Nếu nặng hơn sẽ bị ảo giác.

“Với những người có nhu cầu học yoga, nếu có tiềm ẩn bệnh tật không phù hợp với một số động tác trong yoga mà vẫn gắng tập sẽ càng gây tác hại nghiêm trọng như: chấn thương vùng cổ; chấn thương đĩa đệm cột sống do tư thế không đúng của động tác cúi vặn người; căng cơ ở vùng cột sống lưng, đầu gối, cổ vai, cẳng chân do động tác lặp đi lặp lại, kéo giãn gân cơ dây chằng quá mức. Đau lưng do các tư thế cúi hoặc ngửa tối đa làm các dây chằng dọc đốt sống và các cơ cạnh sống lưng bị căng giãn quá mức; Trật khớp vai hoặc giãn dây chằng nếu khi vai ở vào vị trí không thuận lợi. Ngoài ra, có nhiều cơ xung quanh vai nên nếu tập quá nhiều một động tác mà không có các tư thế đối nghịch dễ gây ra tình trạng mất cân bằng giữa các nhóm cơ. Những tư thế sai ở vùng vai có thể dẫn đến viêm gân cơ, mất vững khớp vai…” HLV Quỳnh Anh nhấn mạnh.

Tập yoga không đúng phương pháp sẽ có hại nhiều hơn lợi.

Tập yoga không đúng phương pháp sẽ có hại nhiều hơn lợi.

Không phải cách tập vật lý trị liệu

Việc luyện tập yoga cần được duy trì đều đặn trong thời gian dài. Trước khi chọn yoga để rèn luyện sức khỏe, cần nắm rõ quy luật của bộ môn này và nên tìm những trung tâm có uy tín và những huấn luyện viên có kinh nghiệm để có những bài tập đúng, không làm ảnh hưởng đến sức khỏe. Khi tập, cần đúng động tác, không nên quá sức chịu đựng, mỗi người phải căn cứ vào mục đích, thể trạng, tuổi tác, giới tính, tính cách và điều kiện để chọn cách tập thích hợp. Bạn cũng cần cho hướng dẫn viên biết tiền sử tình trạng sức khỏe của mình để biết cách tập thế nào là phù hợp.– HLV yoga Quỳnh Anh đưa ra lời khuyên.

Có thể nói yoga mang đến một phương pháp luyện thể chất, dưỡng tâm trí và mở ra con đường “không giới hạn”. Tuy nhiên, ở mức độ căn bản, yoga không mang lại những kết quả bất ngờ hay kỳ diệu cho một cơ thể bình thường, càng không phải là cách tập vật lý trị liệu để chữa bệnh, ngược lại còn có thể bị chấn thương mới. Với mục đích rèn luyện sức khỏe, nên xem yoga là một phương cách tập luyện với tất cả lợi ích (nếu tập đúng) cũng như tác hại (nếu tập sai) mà bất kỳ môn thể dục thể thao nào cũng có.

Theo Đời sống
Lợi ích bất ngờ của hạt đu đủ

Lợi ích bất ngờ của hạt đu đủ

Các lợi ích từ quả, hoa đực của cây đu đủ được rất nhiều người biết đến, thế nhưng ít ai biết hạt của loại quả này cũng mang lại nhiều lợi ích sức khỏe nếu tiêu thụ đúng cách.
back to top