Tập xà quá sức đến mức rách cơ

(khoahocdoisong.vn) - Tập luyện thể thao rất tốt cho sức khỏe, nhưng nếu tập không đúng cách sẽ lợi bất cập hại. Tốt nhất nên lựa chọn môn tập phù hợp với sức khỏe và tập từ từ nếu không sẽ gây ra những tai biến, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng.

Nguyễn Văn Q, 19 tuổi (Hà Nội) bực mình vì thấy mấy cậu bạn bỗng dưng khoe cơ bắp và cơ thể săn chắc nên quyết tâm tập xà theo các bạn. Vì nôn nóng muốn có cơ thể ưng ý nên Q. tập rất hăng hái ngay cả khi thấy đau cơ. Sau mấy buổi tập, hai tay đau nhức và khó cử động rồi sưng dần lên. Q đi khám thì mới biết mình bị rách cơ do tập xà quá mức.

Lời bàn: Theo TS.BS Võ Tường Kha, Giám đốc Bệnh viện Thể thao Việt Nam, tập luyện thể thao rất tốt cho sức khỏe, nhưng nếu tập không đúng cách sẽ lợi bất cập hại. Tốt nhất nên lựa chọn môn tập phù hợp với sức khỏe. Cần tập luyện từ từ không nên gắng sức trong thời gian đầu vì cơ thể chưa thích nghi kịp sẽ gây ra những tai biến, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng.

T.Nga (ghi)

Theo Đời sống
Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Cục máu đông, hay còn gọi là huyết khối, nếu xảy ra trong mạch máu của các cơ quan trong cơ thể, nó sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro sức khỏe nguy hiểm và đôi khi có thể đe dọa tính mạng nếu không được điều trị kịp thời.
back to top