Tập xà khi bị thoát vị đĩa đệm

Tập xà khi bị thoát vị đĩa đệm liệu có thể ổn định bệnh không là câu hỏi của nhiều người quan tâm. Dưới đây xin chia sẻ ý kiến chuyên gia về vấn đề này.

Cần tập xà đúng cách giúp kéo giãn cột sống.

Hỏi: Tôi tình cơ đi khám và phát hiện bị thoát vị đĩa đệm. Nay về nhà, thỉnh thoảng bị đau lưng nhưng sau đó đỡ dần. Vậy khi đau, tôi cần xử lý thế nào để bệnh không nặng thêm? Nghe nói, đu xà có thể giúp đỡ bị đau, điều này có đúng không?

Trần Văn Xuyên (Nghệ An)

Trả lời: TS.BS Nguyễn Vũ, Phó trưởng Khoa Ngoại Thần kinh Cột sống và Chấn thương chỉnh hình, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội: Thoát vị đĩa đệm là căn bệnh rất phổ biến ngay cả với thanh niên lẫn người cao tuổi. Trong đó thoát vị đĩa đệm cột sống là nguyên nhân phổ biến gây đau cột sống cổ, cột sống thắt lưng cũng như đau, tê bì chân tay, lan xuống mông, mặt sau đùi, mặt sau ngoài cẳng chân. Bởi lúc này, đĩa đệm bị tổn thương do vận động sai tư thế hoặc do thoái hóa thiếu chất nhầy dẫn đến tình trạng chèn ép rễ thần kinh và ống sống gây đau. Tùy vào mức độ của bệnh, khi khám bác sĩ có thể cho điều trị nội khoa, vật lý trị liệu hoặc phẫu thuật.

Tuy nhiên, khi bị đau cấp tính, bệnh nhân cần được cho nằm nằm nghỉ tại giường cứng với tư thế nằm ngửa, lót đệm ở vùng khoeo làm co nhẹ khớp gối và khớp háng. Kèm theo đó có thể chườm nóng để giảm cơn đau, uống các loại thuốc chống viêm, giảm đau, giãn cơ, an thần, trấn tĩnh thần kinh và vitamin nhóm B1, B6, B12 liều cao theo chỉ dẫn bác sĩ.

Sau cơn đau cấp, bệnh nhân có thể tham gia các bộ môn thể dục để kéo giãn cột sống, linh hoạt các khối cơ nhằm giảm nguy cơ chèn ép thần kinh. Trong đó, tập đu xà là một cách có thể áp dụng tại nhà, công viên với mục tiêu dùng chính trọng lượng cơ thể để kéo giãn cột sống. Tùy vào sức khỏe, tuổi tác, người bệnh có thể tập với số lượng tăng dần, nâng cao vừa đủ để tránh ngã chấn thương nặng hơn.

TH (ghi)

Theo Đời sống
Thực phẩm giúp nhanh khỏi đau nhức xương khớp

Thực phẩm giúp nhanh khỏi đau nhức xương khớp

Đau nhức xương khớp không chỉ gây đau đớn, khó chịu mà còn gây nhiều biến chứng nghiêm trọng. Khi bị đau nhức xương khớp, ngoài việc chữa trị cũng nên bổ sung các thực phẩm giúp bệnh nhanh khỏi.
back to top