Tập trung vào thức ăn bổ dưỡng vô tình làm trẻ thiếu vi chất

(khoahocdoisong.vn) - Nói đến vi chất dinh dưỡng tức là bao gồm nhóm vitamin A, B, C, D, E… tiền chất vitamin như Beta-carotene, Lycopen…; Nhóm khoáng chất canxi, photpho, kẽm, sắt, iot, selen, đồng…; Các acid béo Omega-3, 6, 9… Toàn bộ các chất này có nhiều trong các thức ăn nguồn gốc động vật, thực vật rất phong phú và đa dạng.

Theo Viện Dinh dưỡng Quốc gia, tỷ lệ trẻ thiếu vi chất dinh dưỡng nghiêm trọng, đặc biệt là thiếu hụt vitamin A, B1, C, D và sắt trong khẩu phần ăn hàng ngày. Bữa ăn không đủ các vi chất dinh dưỡng như vitamin A, B1, C, D và sắt sẽ ảnh hưởng không tốt tới sự phát triển của não bộ và chiều cao. Theo PGS.TS Lê Bạch Mai, nguyên Phó Viện trưởng Viện Dinh dưỡng Quốc gia, nguyên nhân lớn nhất khiến bà mẹ vô tình làm con thiếu hụt chất dinh dưỡng chính là do chưa quan tâm đến việc đảm bảo bữa ăn đa dạng cho con, cách chế biến thức ăn chưa hợp lý, ít sử dụng thực phẩm tăng cường vi chất và trẻ tiêu thụ không đủ khẩu phần sữa hàng ngày. Một số bà mẹ chỉ tập trung vào một vài loại thực phẩm nghĩ là bổ nhất, hoặc chiều theo sở thích của trẻ. Việc chế biến quá kỹ, đun quá lâu đã vô tình loại bỏ vi chất dinh dưỡng. Một số bà mẹ lại cho rằng, trẻ ăn được thì không cần phải bổ sung sữa, không cho trẻ uống đủ sữa hằng ngày, kiêng sữa với trẻ thừa cân béo phì, hậu quả là các con được tẩm bổ, được sử dụng nhiều thực phẩm quý, là đặc sản mà vẫn thiếu vi chất.

Trẻ thiếu vitamin A khả năng miễn dịch kém, dễ mắc bệnh nhiễm trùng như tiêu chảy, đường hô hấp, khô giác mạc trong khi đó, vitamin A rất sẵn trong các thực phẩm như thịt, gan, trứng gà, sữa, rau xanh, quả có màu đỏ, vàng như gấc, cà rốt, bí đỏ, đu đủ. Trẻ thiếu canxi và vitamin D thường dẫn đến còi xương. Thiếu vitamin D làm giảm hấp thụ canxi ở ruột, cơ thể sẽ huy động canxi ở xương vào máu gây rối loạn quá trình khoáng hoá xương, làm giảm chiều cao của trẻ. Thực phẩm giàu canxi như tôm, cá, cua, sữa, phomai, rau dền, mồng tơi đều dễ chế biến thành các món ăn ngon. Mùa đông có thể bổ sung vitamin D từ dầu cá, gan, trứng gà. Omega-3, 6, 9 giúp tăng cường hoạt động của trí não, đây là các acid béo cần thiết giúp hình thành các nơron thần kinh. Các axit béo này có nhiều trong dầu oliu, dầu cá, dầu vừng, tảo biển. Ngoài ra, trẻ cũng cần bổ sung sắt để chống các bệnh viêm nhiễm đường hô hấp, các bệnh nhiễm khuẩn; bổ sung iot để phát triển trí tuệ, bổ sung kẽm để tăng trưởng và tăng cường khả năng miễn dịch. Kẽm rất giàu có trong lòng đỏ trứng gà, sò, trai, hến, lươn, ốc, củ cải.

Theo PGS.TS Lê Bạch Mai, vi chất có mặt trong hầu khắp các thực phẩm, vì vậy, mẹ nên lựa chọn thực phẩm sao cho đảm bảo tính đa dang của bữa ăn, bảo quản và chế biến thực phẩm đúng cách để hạn chế thất thoát vi chất dinh dưỡng. Sữa là thực phẩm giàu canxi có giá trị sinh học cao. Sử dụng sữa có bổ sung vi chất dinh dưỡng, phù hợp với độ tuổi sẽ góp phần làm cho khẩu phần của trẻ đáp ứng đủ nhu cầu dinh dưỡng khuyến nghị và giúp bé phát triển toàn diện.

Theo Đời sống
Táo bón khó tăng cân

Táo bón khó tăng cân

Táo bón là tình trạng rất hay gặp ở trẻ em, là vấn đề gây lo lắng cho các bậc cha mẹ, là một trong những nguyên nhân làm trẻ chậm lớn. Nếu trẻ bị táo bón lâu ngày sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe, hệ tiêu hóa và gặp rất nhiều khó khăn trong việc điều trị.
Thức ăn nhanh và tình trạng béo phì, suy dinh dưỡng

Thức ăn nhanh và tình trạng béo phì, suy dinh dưỡng

Trẻ em Việt Nam đang tiêu thụ quá mức các thực phẩm được chế biến sẵn (chứa nhiều đường, muối và chất béo), các thực phẩm không lành mạnh bao gồm nước ngọt và thức ăn nhanh. Khẩu phần ăn không ăn đủ trái cây, rau quả có chứa chất xơ, vitamin và khoáng chất, thiếu vận động… là một trong những nguyên nhân gây ra tình trạng béo phì, suy dinh dưỡng.
Gan giúp sáng mắt

Gan giúp sáng mắt

(khoahocdoisong.vn) - Gan động vật rất giàu dinh dưỡng, protein, vitamin và khoáng chất thiết yếu. Tuy nhiên, đây là cơ quan nội tạng có nhiệm vụ chuyển hóa và giải độc cho cơ thể, nên nhiều người e ngại khi sử dụng loại thực phẩm này.
Cà chua giàu dinh dưỡng

Cà chua giàu dinh dưỡng

(khoahocdoisong.vn) - Cà chua là loại quả chứa rất nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe. Trong 100g cà chua chứa: nước 94,78g, năng lượng 16 kcal, protein 1,16g, carbohydrate 3,18g, canxi 5 mg, chất xơ 0,9g và vô vàn vitamin.
Món ăn tốt cho gan

Món ăn tốt cho gan

(khoahocdoisong.vn) - Gan rất quan trọng, nếu không biết cách bảo vệ sẽ khiến cho chức năng gan suy giảm, một khi suy giảm sẽ dẫn đến nhiều bệnh lý nguy hiểm, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống cũng như sức khỏe.
back to top