Tập trận trên vùng biên giới, Thổ Nhĩ Kỳ và Azerbaijan đáp trả Iran

Cộng hòa Hồi giáo Iran tiếp tục tăng cường binh lực trên vùng biên giới với Azerbaijan, đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền cảnh báo đe dọa những kẻ thù tiềm tàng trên tuyến biên giới quốc gia.

Ngày 4/10, các truyền thông viên mạng xã hội công bố nhiều video hoành tráng về Quân đoàn Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC).

Một trong những video ghi lại cảnh khoảng 4.000 tàu cao tốc IRGC, được triển khai tại cảng Astara trên Biển Caspian vùng biên giới với Azerbaijan.

Việc tăng cường lực lượng này đóng một vai trò chiến lược trong trường hợp xảy ra xung đột vũ trang. Những xuồng cao tốc IRGC có thể nhanh chóng tiến công các cơ sở dầu mỏ của Azerbaijan ở Biển Caspi.

Iran tiếp tục triển khai các đơn vị xe tăng và pháo binh trên vùng biên giới với Cộng hòa tự trị Nakhichevan của Azerbaijan.

Áp phích Người chinh phục Khyber.

Cuộc diễn tập Người chinh phục Khyber của Iran trên vùng biên giới với Azerbaijan

Tehran kết thúc cuộc tập trận quy mô lớn mang tên “Người chinh phục Khyber” bắt đầu ngày 1/10, tại khu vực gần biên giới với Azerbaijan. Đồng thời công bố nhiều video về cuộc diễn tập này.

Đây là cuộc diễn tập được công khai sau nhiều cuộc diễn tập khác trong cùng khu vực nhưng không được công bố.

Tehran quan tâm sâu sắc đến sự hỗ trợ của Thổ Nhĩ Kỳ và Israel với Baku trong và sau cuộc chiến Nagorno-Karabakh.

Lãnh tụ tinh thần của Iran Ayatollah Khamenei tuyên bố:

"Trong khu vực của chúng ta, sự hiện diện của quân đội nước ngoài - bao gồm cả quân đội Mỹ - là nguồn gốc mang lại sự hủy diệt. Tất cả nên cố gắng giữ cho các quốc gia và quân đội độc lập và hợp lực với các quốc gia láng giềng. Đây là lợi ích tốt nhất của khu vực này".

Tehran cũng bình luận, việc cung cấp máy bay không người lái (UAV) tấn công của Israel gây lên sự lo ngại trong các nước láng giềng Azerbaijan.

Triển khai vũ khí của Israel ở Azerbaijan cho phép Tel Aviv đe dọa nhiều cơ sở của Iran, bao gồm cả các cơ sở hạt nhân.

Tổng thống Azerbaijan với máy bay không người lái Harop của Israel

Trong cuộc chiến ở Nagorno-Karabakh, Azerbaijan đã sử dụng các đạn lượn thông minh Harop của Israel, để tấn công các hệ thống phòng không Armenia do Nga sản xuất.

Đây là một vấn đề nghiêm trọng vì Iran lo ngại, các hệ thống phòng không, tên lửa của mình cũng có thể là những mục tiêu của liên minh Israel – Thổ Nhĩ Kỳ - Azerbaijan trong tình huống xung đột.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Azerbaijan Leyla Abdullayeva bác bỏ cáo buộc về sự hiện diện của lực lượng quân sự nước ngoài, như các sĩ quan tình báo Israel trên vùng biên giới với Iran. Theo bà, những tuyên bố này vô căn cứ như những lời cáo buộc về việc lính đánh thuê Syria tham gia cuộc chiến Karabakh.

Mặc dù vậy, sự tham gia của các chiến binh Syria do Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn và chuyên gia Israel trong cuộc chiến được chứng minh qua rất nhiều ảnh và video trên mạng xã hội.

Trong bối cảnh gia tăng căng thẳng trên vùng biên giới, ngoại trưởng Armenia Ararat Mirzoyan đã đến Tehran, gặp và thảo luận với người đồng cấp Iran Hossein Amir Abdollahiyan.

Những cuộc tham vấn này diễn ra sau khi có những thông tin không chính thức về việc Cộng hòa Hồi giáo sẵn sàng triển khai các hoạt động quân sự chống lại Azerbaijan, trong trường hợp quân đội Azerbaijan tấn công vào vùng Syunik của Armenia.

Căng thẳng quân sự trên biên giới Iran - Azerbajani diễn ra sau cuộc gặp của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan với người đồng cấp Nga Vladimir Putin.

Tình hình ở Nam Caucasus có thể là một trong những chủ đề ưu tiên hàng đầu cho cuộc thảo luận của hai nhà lãnh đạo.

Theo những thông tin không chính thức, không có kết quả nào đáng khích lệ về những vấn đề đang được sự quan tâm lớn của các quốc gia Trung Đông.

Sau cuộc diễn tập của quân đội Iran, Azerbaijan và Thổ Nhĩ Kỳ sẽ đáp trả bằng việc tổ chức một cuộc diễn tập quân sự chung ở Azerbaijan gần biên giới Iran.

Theo Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ, cuộc diễn tập chung sẽ diễn ra trong hai ngày 5-8 / 10.

Với tên gọi "Tình anh em không lay chuyển", cuộc diễn tập được tiến hành để "phát triển tình hữu nghị, hợp tác và liên kết phối hợp giữa Lực lượng bộ binh Thổ Nhĩ Kỳ và Azerbaijan".

Ngoài cuộc diễn tập chung Azerbaijan-Thổ Nhĩ Kỳ ở Nakhichevan, một cuộc diễn tập chung của 3 quốc gia Gruzia, Azerbaijan và Thổ Nhĩ Kỳ “Eternity-2021” đang diễn ra tại Gruzia từ ngày 4/10.

Những quan hệ phức tạp giữa các quốc gia Trung Đông, Israel, Thổ Nhĩ Kỳ và Azerbaijan sẽ khiến Tehran lo ngại hơn.

Trước đây, Tehran có mối quan hệ không chắc chắn với Moscow. Nhưng những diễn biến phức tạp trên vùng biên giới, Iran có thể thay đổi quan điểm cứng rắn của mình và sẽ có những động thái xích gần Moscow hơn nữa, đặc biệt trên khu vực chiến trường Iraq, Syria.

Theo Đời sống - Tri thức cuộc sống
back to top