Tập tĩnh công điều trị nóng trong người

(khoahocdoisong.vn) - Nóng trong là bệnh mà toàn thân tâm biến động do nhiệt năng toàn thân tăng lên, mà cơ thể không thể tự điều chỉnh. Biểu hiện của bệnh là toàn thân nóng, tứ chi lan ran, tinh thần căng thẳng, hơi thở mạnh  và không đều. Bệnh nhân cảm thấy khó chịu, đôi lúc nôn khan, không tự chủ, tiểu tiện nước vàng và thường sinh táo bón...

Nóng trong người có thể dẫn tới suy yếu hệ miễn dịch, cơ thể dễ nhiễm khuẩn, nhiễm trùng. Nguy hiểm là các chứng nhiễm trùng đường tiết niệu, sinh dục, tiêu hóa.

Mất nước nhiều khi bị nóng trong có thể dẫn tới tiểu ít, rối loạn điện giải, huyết áp cao gây co giật, hôn mê, đặc biệt có thể nhiễm độc thần kinh gây tử vong. Hơn nữa, nóng trong có thể thâm nhập phần huyết, dẫn tới sốt cao, xuất huyết dưới da, chảy máu cam, rối loạn điện giải.

Khi bị nóng trong người, ngoài việc đến khám tại các trung tâm y tế, kết hợp với chế độ ăn uống giải nhiệt cơ thể, uống các bài thuốc dân gian loại bỏ nóng trong, người bệnh tập nên tập tĩnh công theo bài tập sau để kết hợp trị liệu:

Kiết tường trị tà - yên tĩnh nội tâm: Người tập nên chọn nơi cao, thoáng với tiên thiên thanh bình để luyện, như gần sông biển, rừng già, núi cao càng tốt. Khoanh chân ngồi kiết già hoặc bán già, 2 bàn tay đặt chồng lên nhau, trên dưới tùy ý. Bàn tay phải trên là kiết tường (an vui), bàn tay trái trên là hàng ma (trị tà), ví trí 2 chân cũng vậy.

Đức Phật khi còn tại thế thường ngồi tọa trong tư thế chân hàng ma tay kiết tường, vì mặt đất là âm nặng, năng lượng xấu phải hàng ma,và hư không năng lượng thanh nhẹ thì kiết tường để tâm dễ an trụ khi đó nội tư yên tĩnh, hơi thở tự nhiên. Tinh thần hướng về hư không thanh tịnh. Với pháp này tâm thần dần dần buông thư và thanh tịnh theo pháp giới của tự thân và hư không.

Buông xả và thanh tịnh: Ở tư thế ngồi như trên, khi tâm thần đã buông thư, tiếp theo người tập quán chiếu (thấy biết) trong nội tâm của mình, gọi là của quán. Từ thấy biết đến giả quán để trở về không quán (rỗng lặng), tức là tâm thân sẽ buông xả và thanh tịnh.

Người tập chỉ việc nhắm mắt lại quán về cảnh giới thanh tịnh (vô hình tướng) trong tâm tĩnh như sông hồ, biển cả, mây trời để tâm thân lắng dịu dần.

Hòa hợp với tự nhiên: Khi tâm đã lắng dịu, người tập quán tưởng (tư tưởng nghĩ) mình đang luyện tập giữa mùa thu xanh trong và mát mẻ, trong khung cảnh trên để hòa hợp bản thể với tự nhiên.

Tâm xả nhiệt nạp thanh: Đây là bài tập cuối trước khi kết thúc. Người tập cảm nhận không gian là sương mù dày đặc mát mẻ. Khi thở ra cơ thể như xẹp lại và cảm nhận khí nóng toàn thân lan tỏa ra ngoài. Khi hít vào cảm nhận khí mát của tự nhiên lan toả khắp toàn thân.

BS.VS Nguyễn Văn Thắng (Bệnh viện Thanh Nhàn)

Theo Đời sống
back to top