Tập thở cho bệnh nhân sau tai biến

Tập thở tốt cũng tránh được ùn tắc và viêm phổi do ứ đọng. Phương pháp tập thở bụng là tốt nhất. Tập thở cho bệnh nhân sau tai biến có lợi nhiều để phục hồi sức khỏe cho bệnh nhân.

Tai biến mạch máu não nguy hiểm

Hỏi: Bố tôi vừa bị tai biến, hiện tại đã tỉnh, nhưng bác sĩ nói cần chú ý tập thở. Vậy xin hướng dẫn tôi cách tập thở cho bệnh nhân sau tai biến.

Trần Thị Nhung (Phú Thọ)

PGS.TS Hà Kiệm, Trưởng bộ môn Phục Hồi chức năng, Bệnh viện 103 trả lời: Tai biến mạch máu não xảy ra đột ngột, gây tử vong cao và để lại di chứng nặng nề. Các chuyên gia y tế cảnh báo, việc can thiệp khi bệnh đã xảy ra bằng các thuốc trị đột quỵ hoặc các phương pháp phẫu thuật rất tốn kém và khó khăn, chưa kể người bệnh khó hồi phục hoàn toàn. Do đó, điều quan trọng là có hướng dự phòng sớm.

 Nếu bệnh nhân tỉnh táo, cần hướng dẫn tập thở ít nhất mỗi ngày 2 lần, mỗi lần 30 phút đến 1 giờ. Tập thở rất quan trọng, vì bệnh nhân bị liệt nửa người, các cơ hô hấp cũng bị lliệt, do đó bệnh nhân thường thở nông, trong khi não bị tổn thương rất cần cung cấp đầy đủ oxy để phục hồi.

Tập thở tốt cũng tránh được ùn tắc và viêm phổi do ứ đọng. Phương pháp tập thở bụng là tốt nhất. Theo đó, người nhà đặt bàn tay lên bụng bệnh nhân, bảo bệnh nhân thở chậm, sâu, nhịn thở vài giây. Khi hít vào cơ hoành di chuyển xuống, bụng phình lên, khi thở ra cơ hoành nâng lên bụng xẹp xuống. Sau vài lần quen bệnh nhân tự làm. Một phút chỉ thở 10-15 lần.

Người bệnh tập phục hồi chức năng vận động sớm cũng giúp cho phục hồi chức năng hô hấp tốt. Khi bệnh nhân có thể tự trở mình được, tự ngồi dậy được thì nguy cơ biến chứng đường hô hấp như xẹp phổi, viêm phổi giảm đi nhiều.

PH (ghi)

Theo Đời sống
back to top