Tập thể thao sai cách, coi chừng thoái hóa khớp

(khoahocdoisong.vn) - Tập thể dục tốt cho sức khỏe, nhưng nếu tập luyện quá sức và sai cách, người bệnh có thể sẽ phải đối mặt với thoái hóa khớp.

Dính “quả đắng” vì thể dục quá đà

Theo PGS.TS Bùi Hồng Thiên Khanh, Trưởng khoa Chấn thương - Chỉnh hình, Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM, hiện nay, nhiều người vì quá sốt sắng nên đẩy mạnh cường độ luyện tập thể thao, khiến hệ xương khớp gặp phải những tổn thương không mong muốn. Một số môn thể thao gây áp lực nhiều lên khớp như bóng đá, bóng chuyền, bóng rổ, tennis, cử tạ…

Sau khi tập luyện, các khớp cần có thời gian để phục hồi. Nếu tập quá mức sẽ làm cấu trúc trong khớp bị tổn thương, trong đó có sụn khớp và xương dưới sụn. Lâu dần, điều này có thể dẫn tới thoái hóa khớp.

Khớp nào cũng có thể bị thoái hóa, nhưng phổ biến hơn cả là những khớp như: khớp gối, khớp háng, khớp bàn tay, khớp ngón tay, khớp ngón chân, cột sống thắt lưng, cột sống cổ, khớp bàn chân. Nếu không điều trị kịp thời, bệnh sẽ tiến triển ngày càng nặng, làm hạn chế vận động, giảm năng suất làm việc, thậm chí là biến dạng khớp…

Chị Lê Hồng Anh (Kim Mã, Hà Nội) khỏi đau cổ, vai, gáy nhờ uống Viên khớp Tâm Bình.

Chị Lê Hồng Anh (Kim Mã, Hà Nội) khỏi đau cổ, vai, gáy nhờ uống Viên khớp Tâm Bình.

“Chìa khóa vàng” giúp hệ xương khớp luôn chắc khỏe

DS Công Thị Hoàn (Nhà thuốc Đức Cường, 5A28 Nghĩa Tân, Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết, rất nhiều bệnh nhân tìm đến chị mua thuốc giảm đau, giãn cơ, chống viêm… để điều trị thoái hóa khớp. Nhưng theo chị, những loại thuốc đó chỉ cắt triệu chứng chứ không tác động tới căn nguyên. Về lâu dài, người bệnh cần theo hướng an toàn, đó là dùng kết hợp với các sản phẩm thảo dược để đạt hiệu quả cao.

“Trong số các sản phẩm thảo dược giúp cải thiện bệnh xương khớp, tôi đánh giá cao Viên khớp Tâm Bình. Đây là sản phẩm đáp ứng đủ 3 tiêu chí: an toàn, chất lượng, giá thành hợp lý mà người bệnh mong muốn”.

DS Công Thị Hoàn cũng phân tích, Viên khớp Tâm Bình được bào chế từ các thảo dược quý gồm: Ngưu tất, Độc hoạt, Đương quy… Đây đều là những vị thuốc có tác dụng bổ can thận, mạnh gân cốt, thông kinh lạc, giảm đau nhức xương khớp. Do đó, Viên khớp Tâm Bình hỗ trợ giảm các triệu chứng của thoái hóa khớp, viêm khớp, tăng tiết hoạt dịch ổ khớp hiệu quả.

Bà Nguyễn Thị Mai Hạnh (Hà Nội) khỏi đau khớp gối nhờ Viên khớp Tâm Bình.

Bà Nguyễn Thị Mai Hạnh (Hà Nội) khỏi đau khớp gối  nhờ Viên khớp Tâm Bình.

Đặc biệt, Viên khớp Tâm Bình được bào chế từ thảo dược nên an toàn khi sử dụng lâu dài. Để đạt hiệu quả cao, người bệnh nên dùng theo liệu trình từ 2 - 3 tháng, trường hợp mạn tính có thể lâu hơn.

Bên cạnh đó, người bệnh cần có chế độ luyện tập phù hợp. Trước khi thể dục, nên “làm nóng” cơ thể từ 5 - 10 phút để tránh chấn thương. Thời điểm tập tốt nhất trong ngày là vào buổi sáng sớm. Với những động tác khó, đòi hỏi kỹ thuật cao, tốt nhất nên có huấn luyện viên tập cùng.

Ngoài ra, người bệnh cũng nên bổ sung đầy đủ dinh dưỡng, vitamin, khoáng chất, rau xanh… Bởi chỉ khi có sức khỏe tốt cùng hệ xương khớp dẻo dai thì mới làm việc hiệu quả và có một cuộc sống vui tươi, lành mạnh.

Thực phẩm chức năng Viên khớp Tâm Bình đáp ứng đầy đủ 4 mục tiêu trong hỗ trợ điều trị các bệnh lý xương khớp. Đó là:

1 - Bổ can thận, mạnh gân cốt, giúp xương khớp chắc khỏe từ bên trong.

2 - Thông kinh lạc, tăng tiết hoạt dịch ổ khớp, giúp khớp vận động dễ dàng hơn.

3 - Giảm các triệu chứng đau nhức xương khớp, đau mỏi vai gáy, đau khớp gối, đau lưng, tê buồn chân tay…

4 - Hiệu quả trong hỗ trợ điều trị một số bệnh lý xương khớp như thoái hóa khớp, viêm khớp, thoái hóa cột sống.

Sản phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Quảng cáo

Theo Đời sống
back to top