“Tập thể dục” cho não người già

Suy giảm trí nhớ là một trong những vấn đề nghiêm trọng ở người cao tuổi. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng cần tập thể dục cho não để luôn duy trì trạng thái minh mẫn, linh hoạt, khả năng tư duy sắc bén

Chơi nhạc, chơi thể thao, học thêm một ngoại ngữ… đều là những cách để người già “tập thể dục” cho não.

Minh mẫn nhờ chơi đàn, khiêu vũ

Ở tuổi ngoài 70, bà Vũ Lệ Dung (33 Văn Cao, Hà Nội) được mọi người ngưỡng mộ không chỉ bởi sự trẻ trung, sôi nổi mà còn ở sự minh mẫn, dẻo dai và khả năng sáng tạo.

Bà kể, lúc tuổi già bắt đầu xồng xộc đến bà phát hiện, không chỉ sức khỏe kém đi mà trí não cũng bắt đầu có vấn đề, phản ứng chậm chạp, rồi nhớ nhớ quên quên.

Thay vì ngồi một chỗ và chờ tuổi già “cuốn đi”, bà quyết tâm rèn luyện cả thể chất và trí não. Cùng với việc đọc sách, đọc báo hàng ngày để rèn trí nhớ, tăng khả năng tưu duy bà còn tham gia câu lạc bộ khiêu vũ.

Tiếng nhạc, những cú xoay người hay “xoạc” nhảy giúp bà cải thiện chứng đau lưng, mỏi xương khớp, đồng thời cải thiện chứng đau đầu, kích thích lưu thông máu. Đặc biệt việc phải bắt não vận động để cảm nhạc, để nhớ bài nhảy cũng giúp bà rèn luyện trí nhớ.

“Khi tuổi cao khó có thể tiếp tục trên sàn nhảy, tôi  thấy cháu đi học đàn thì đến đăng ký học cùng. Việc học đàn ở tuổi già phải nói là không dễ dàng gì, nhưng tôi không có ý định bỏ cuộc”.

Ngồi say sưa đánh một bản nhạc, bà Lệ Dung kể, học khiêu vũ, học đàn giúp bà nhiều thứ. Nó không chỉ đem lại sự vui vẻ, rèn luyện sức khỏe mà còn giúp bà cải thiện chứng phản ứng chậm ở người già, tránh tình trạng nhớ nhớ quên quên. Bà bảo, người già hay mắc chứng “lẫn” vì thường đề não “ngủ quên”, nhưng bà tin mình sẽ vượt qua được “chứng bệnh” kinh hoàng này bởi bà luôn bắt não hoạt động.

Nghiên cứu của nhà khoa học thuộc Đại học California (Mỹ) kiểm tra khả năng nhận thức của 2.500 người trong độ tuổi 70 – 79 trong suốt 8 năm, đã cho thấy chức năng não của hơn một nửa đối tượng nghiên cứu suy giảm do tuổi già, 16% bị suy giảm đáng kể trí nhớ và khả năng tư duy trong giai đoạn nghiên cứu.

Đa dạng cách “tập thể dục” não

Th.S Trần Mạnh Hoàng, Trung tâm Bồi dưỡng Kỹ năng mềm cho biết, khiêu vũ, chơi nhạc đều là những cách thức tốt rèn luyện thể chất và trí não cho người già. Việc khám phá một lĩnh vực mới giúp kích thích não bộ, tăng cường sự sáng tạo, cải thiện trí nhớ và khả năng tư duy.

Không chỉ khiêu vũ, chơi nhạc, theo vị chuyên gia này còn có rất nhiều cách để “bắt” não bộ “tập thể dục”. Bên cạnh việc khám phá lĩnh vực mới như học đàn, học vẽ, chơi cờ, học thêm ngoại ngữ… một gợi ý nữa để bắt não hoạt động là tích cực tham gia hoạt động xã hội. Các nghiên cứu đã chỉ ra những cá nhân thích tham gia hoạt động xã hội có khả năng duy trì tư duy sắc bén cao hơn 24% so với người khác.

Người cao tuổi cũng nên rèn thói quen đặt câu hỏi về những điều mình không hiểu hoặc một vấn đề cụ thể nào đó. Điều này sẽ đặt họ vào những ý tưởng khác nhau và kích thích quá trình suy nghĩ. Ngoài ra, việc tranh luận cũng giúp người già phải suy nghĩ nhanh chóng trong các tình huống khác nhau, giúp tư duy và ngôn ngữ trôi chảy.

BS Đào Bá Vy, nguyên Trưởng khoa Vật lý Trị liệu, Bệnh viện 354, khuyên thêm, việc luyện tập thể thao cũng là cách “tập thể dục” cho não. Lý do là khi tập luyện, cơ thể chúng ta sẽ tiết ra một số nhân tố tăng trưởng, làm tăng khả năng hoạt động của tế bào thần kinh, và thậm chí còn tạo ra tế bào thần kinh mới trong não, giúp ngăn ngừa việc suy giảm nhận thức và phòng tránh các vấn đề sức khỏe tâm thần, cải thiện tâm trạng và khả năng tập trung.

Vì vậy, người cao tuổi hãy cố gắng duy trì hoạt động thể chất vừa sức, phù hợp lứa tuổi. Đặc biệt, các nghiên cứu cũng chỉ ra, việc di chuyển sẽ làm gia tăng chất trắng trong não, một phần của bộ não liên quan đến tốc độ và trí nhớ. Vì vậy, người cao tuổi hãy chọn cho mình một môn khiêu vũ thích hợp miễn là nó liên quan đến một chuỗi các bước di chuyển cần phải ghi nhớ và kết nối với người khác.

Đức Anh

Theo Đời sống
back to top