Tập tạ không được đốt cháy giai đoạn

(khoahocdoisong.vn) - Những người mới tập tạ nghĩ rằng, tập càng nhiều, càng nặng thì hiệu quả càng nhanh. Thực chất, tập gắng sức rất dễ khiến căng cơ, đau cơ hay đau khớp, dãn dây chằng, phải tập phục hồi trở lại rất lâu.

Để cải thiện vóc dáng, anh Nguyễn Xuân Cường (Hà Nội) bắt đầu tập tạ. Ỷ  lại sức khỏe, anh cố gắng tập thật nặng để rút ngắn thời gian. Buổi sáng trước giờ đi làm, anh tranh thủ tập, buổi chiều trước giờ về anh cũng vào phòng tập. Do tập gấp rút nên người anh đau ê ẩm, thậm chí lưng đau quá, phải nằm nhà mất một hôm.

Lời bàn: Huấn luyện viên Tuấn Anh (Nguyễn Chánh, HN) cho biết, tâm lý muốn cải thiện vóc dáng nhanh nên nhiều người mới tham gia tập gym. Những người mới tập nghĩ rằng, tập càng nhiều, càng nặng thì hiệu quả càng nhanh. Thực chất, tập gắng sức rất dễ khiến căng cơ, đau cơ hay đau khớp, giãn dây chằng, phải tập phục hồi trở lại rất lâu.

Tập tạ là môn tập nặng nên khi tập cần xen kẽ những bài tập nhẹ, tập những bài tập giãn cơ vào cuối buổi tập. Trước khi tập nên khởi động để làm giãn cơ và giảm tình trạng đau nhức, hạn chế chấn thương. Có nhiều bài tập khởi động nhưng cơ bản nhất là nhảy dây, chạy tại chỗ 15 phút trước khi bước vào bài tập chính.

Trong quá trình tập tạ nên hít thở đúng cách. Khi hít phải hít bằng mũi, thở ra qua miệng để thải được lượng khí carbonic nhiều hơn, giúp cơ bắp phục hồi nhanh chóng. Khi muốn đẩy tạ ra khỏi cơ thể phải thở từ từ để giải phóng năng lượng. Thời gian đầu mới tập không nhất thiết phải tập 2 buổi, khi đã tập quen có thể tăng liều lượng tập.

Theo Đời sống
Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Cục máu đông, hay còn gọi là huyết khối, nếu xảy ra trong mạch máu của các cơ quan trong cơ thể, nó sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro sức khỏe nguy hiểm và đôi khi có thể đe dọa tính mạng nếu không được điều trị kịp thời.
back to top