Tập phục hồi sau mổ cột sống thắt lưng

(khoahocdoisong.vn) - Sau mổ cột sống tập phục hồi rất quan trọng, làm phục hồi cả tầm vận động và sức cơ.

Sau phẫu thuật, áo nẹp cột sống là cần thiết để hỗ trợ lưng. Trong một số trường hợp như khổ người quá to hoặc quá nhỏ so áo nẹp thông thường, bạn sẽ phải đo áo nẹp phù hợp. Tập phục hồi chức năng là rất quan trọng vì nó giúp cho cột sống sẽ cử động nhẹ nhàng và làm phục hồi cả tầm vận động và sức cơ. Đi bộ nhẹ nhàng thì tốt, nhưng bạn nên nghỉ ngơi khi cần thiết. Đừng bao giờ làm quá sức. Cố gắng hạn chế lên và xuống cầu thang chỉ 1 hoặc 2 lần một ngày trong 1 - 2 tuần đầu.

Trong giai đoạn sớm sau phẫu thuật, bệnh nhân nên thực hiện ngay các bài tập mở đầu ngay khi có thể. Lúc đầu, bạn có thể cảm thấy không thoải mái, nhưng bài tập này sẽ giúp sự phục hồi diễn ra nhanh hơn. Các bài tập thực hiện ít nhất 3 - 4 lần ngày để đảm bảo mục tiêu phục hồi chức năng.

Đẩy cổ chân: Người bệnh nằm thẳng, duỗi thẳng chân và thực hiện gấp cổ chân lên và duỗi cổ chân xuống. Thực hiện 15 lần.

Đẩy cổ chân.

Đẩy cổ chân.

Co cơ mông: Bệnh nhân nằm thẳng, tay để dọc cơ thể. Gồng cơ mông, giữ trong 5 giây, rồi thả lỏng. Thực hiện 10 lần.

Co cơ mông.

Co cơ mông.

Cơ đùi trước: Nằm duỗi thẳng hai chân, gồng cơ mặt trước đùi, đẩy mặt sau gối xuống giường. Động tác này sẽ làm gối duỗi thẳng. Giữ trong 5 giây. Thực hiện 15 lần.

Cơ xung quanh bụng.

Cơ xung quanh bụng.

Cơ xung quanh bụng: Nằm ngửa với gối gấp nhẹ. Hít vào bằng bụng và khi thở ra từ từ đẩy bụng xuống. Giữ trong 5 giây. Thực hiện 8 - 10 lần.

TS Nguyễn Hoàng Long (Khoa Phẫu thuật cột sống, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức)

Theo Đời sống
Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Cục máu đông, hay còn gọi là huyết khối, nếu xảy ra trong mạch máu của các cơ quan trong cơ thể, nó sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro sức khỏe nguy hiểm và đôi khi có thể đe dọa tính mạng nếu không được điều trị kịp thời.
back to top