Tập lưng làm giảm đau thần kinh tọa do hẹp ống sống

(khoahocdoisong.vn) - Những bài tập lưng tập trung làm giảm đau thần kinh tọa do hẹp ống sống bao gồm một sự kết hợp các bài tập căng giãn người và tăng sức cơ.

Đau thần kinh tọa do hẹp ống sống là tình trạng đường đi của rễ thần kinh bị hẹp hoặc bị thắt lại. Triệu chứng đặc trưng của tình trạng này là đau lan dọc theo đường đi của thần kinh tọa xuống chân trong khi đi bộ và đau chỉ giảm khi ngồi xuống.

Khi điều trị đau thần kinh tọa do nguyên nhân hẹp ống sống, các bác sĩ cột sống có thể khuyến khích tập các bài tập gập người ra trước. Việc gập vùng cột sống thắt lưng thấp ra trước làm rộng đường đi của thần kinh và điều này loại bỏ sự kích thích hoặc thắt chặt vào thần kinh. Điều này lý giải tại sao những người bị bệnh hẹp ống sống thường cảm thấy thoải mái hơn khi cong người về phía trước (ví dụ như cong người ra trước đi bằng gậy hoặc tư thế đẩy xe hàng) hơn là khi đứng thẳng.

Những bài tập lưng tập trung làm giảm đau thần kinh tọa do hẹp ống sống bao gồm một sự kết hợp các bài tập căng giãn người và tăng sức cơ nhằm mục đích sau: 1 - Căng các cơ lưng để giữ cột sống ở trạng thái giãn; 2 - Tăng sức mạnh của các cơ có vai trò gấp người ra trước

Các bài tập có tác dụng kéo giãn

Giãn các cơ ở vùng thắt lưng, các cơ có vai trò trong động tác ưỡn người ra sau, giữ ở tư thế giãn nhẹ nhàng trong 30 giây. Bài tập này gồm những động tác sau:

Tư thế gấp gối.

Tư thế gấp gối.

Gấp gối: Nằm ngửa và nhẹ nhàng gấp gối vào ngực đến khi cảm thấy căng phía sau. Sau 30 giây từ từ quay lại vị trí bắt đầu. Thực hiện từ 4 - 6 động tác một lần.

Tư thế phủ phục: Ngồi quỳ trên hai gót chân, ngực áp xuống sát ngối và hai tay duỗi dài ra trước. Giữ ở tư thế thấy căng ở phía sau trong 30 giây rồi từ từ quay lại vị trí ban đầu, thực hiện từ 4 - 6 lần.

Các bài tập tăng sức bền: Các bài tập này tập trung vào cơ bụng dưới và gồm những động tác sau

Nằm ngửa và đẩy vùng thắt lưng: Xuống sàn nhà bằng cách gồng cơ bụng, đẩy rốn lên trên và vào trong, giữ trong 10 giây. Thực hiện từ 8 - 10 lần.

Tư thế ưỡn người.

Tư thế ưỡn người.

Nằm kiểu diễu hành: Đặt hai chân gấp ở gối và háng (giống như hình cái móc, như hình vẽ dưới), lần lượt nâng hai chân từ từ xen kẽ nhau lên khoảng 8 - 10cm. Thực hiện động tác diễu hành trong 30 giây, 2 - 3 lần như vậy, giữa mỗi lần nghỉ 30 giây.

Uốn người lên: Gấp hai tay trước ngực, co cơ bụng nâng đầu và vai khỏi sàn nhà,. Giữ trong 2 – 4 giây, sau đó từ từ quay trở lại tư thế ban đầu, tập bài tập 2 lần, mỗi lần 10 động tác.

TS.BS Nguyễn Hoàng Long (Phó trưởng khoa Phẫu thuật cột sống, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức)

Theo Đời sống
Thường xuyên thức khuya.... đột quỵ dễ "ghé thăm"

Thường xuyên thức khuya.... đột quỵ dễ "ghé thăm"

Hiện nay, với cuộc sống bận rộn và áp lực công việc, việc thức khuya đã trở thành một thói quen phổ biến. Tuy nhiên, ít ai biết thói quen này có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng cho sức khỏe, đặc biệt là nguy cơ đột quỵ.
Cách tránh hạ canxi máu sẽ gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nguy hiểm

Hạ canxi máu nguy hiểm thế nào?

Hạ canxi máu là bệnh lý nguy hiểm. Tình trạng hạ canxi máu kéo dài có thể dẫn đến suy tim, động kinh, loạn nhịp tim, lú lẫn, suy giảm trí nhớ, trầm cảm và ảo giác. Bệnh có thể điều trị được nếu phát hiện kịp thời.
back to top