Tập khí công chữa mất ngủ

(khoahocdoisong.vn) - Mất ngủ là bệnh thường gặp và có nhiều nguy cơ trở thành mạn tính khi đi kèm với các trạng thái tâm lý khác như stress kéo dài (do công việc, học hành căng thẳng, xung đột trong gia đình…), tức giận, lo âu, trầm cảm, nghiện rượu, tâm thần phân liệt…

Mất ngủ không chỉ gây mệt mỏi, suy giảm trí nhớ, giảm sút sức lao động… mà còn gây nhiều nguy cơ cho sức khỏe.

Mất ngủ do nhiều nguyên nhân: Sự biến đổi các trạng thái tình cảm như vui, buồn, giận, lo, căng thẳng, ức chế… hay do ăn uống thái quá, dùng chất kích thích... Để điều trị, ngoài cách thay đổi lối sống và chế độ dinh dưỡng, có thể tập khí công.

Mở rộng tâm hồn: Ngồi hoặc đứng, tinh thần thả lỏng, hãy nhìn tất cả vạn vật trong không gian rộng mở, như cỏ cây, sông nước, mây trời cho tâm hồn rộng mở, thanh tịnh.

Nội ngoại thủ: Ngồi khoanh chân, 2 tay chắp trước ngực ở tư thế phổ ấn như bái Phật. Ngoại thủ: Toàn thân ý hướng ra không gian hơi thở tự nhiên. Nội thủ: Toàn thân hướng vào trong về bản thể, hơi thở tự nhiên.

Thở tự nhiên và cảm nhận: Vẫn ngồi theo tư thế trên và cảm nhận mình ngồi giữa một thung lũng xanh mát, nhiều cây xanh, suối trong, phía trước là thác nước. Cứ ngồi thở tự nhiên với một nội tâm yên tĩnh và khép mắt tự nhiên.

Bế thị ngưng thần: Vẫn ngồi theo tư thế trên, 2 ngón tay cái bịt 2 lỗ tai, 2 ngón giữa ấn huyệt thái dương (chỗ lõm trên gò má) và 2 ngón chỏ ấn 2 gốc xương ngọc chẩm. Khi đó tất cả các giác quan hướng về nội thể của mình, hơi thở tự nhiên.

An trụ tâm tại đan điền (khoang bụng dưới): Hít thở đưa khí đến đan điền đến khi đan điền ấm nóng và có áp khí căng đầy thì quán tưởng năng lượng hình thành bông sen. Khi hít vào quán tưởng bông sen cụp lại, thở ra thấy bông sen nở ra và cảm nhận ánh sáng vàng của hoa sen tỏa toàn thân. An lạc trong từng hơi thở.

Xoa mắt: Dùng 3 đầu ngón trỏ, giữa, áp út xoa tròn quanh mắt nhiều lần.

Chú ý: Cùng với tập luyện khí công thì nên nói ít để giữ nguyên khí, nghe ít giữ nguyên tinh, nghĩ ít giữ nguyên thần. Khi đó phách, hồn, vía sẽ quy nguyên và giấc ngủ thanh bình. Đặc biệt trước khi ngủ không dùng chất kích thích, không lo âu và không ăn no để tinh thần an tịnh, cơ thể buông thư sẽ ngủ yên. Cũng nên tạo giờ giấc ngủ đúng quy định để tạo phản xạ giấc ngủ tốt.

BS.VS Nguyễn Văn Thắng (Chủ nhiệm CLB Khí công Thăng Long)

Theo Đời sống
back to top