Tập khí công, chữa bệnh thần kinh tọa

Tập khí công để hỗ trợ điều trị bệnh là xu hướng của nhiều người. Đây cũng là bí quyết chữa bệnh của bà Trần Thị Hạ, xóm 12, xã Sơn Hải, huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An.

Khí công giúp nhiều người ổn định bệnh

Lên chơi nhà cháu vẫn tập luyện đều

Tôi gặp bà Hạ tại Hà Đông, Hà Nội vào một ngày cuối tuần, khi bà vừa từ quê Nghệ An xa xôi lên Hà Nội du lịch và thăm cô cháu gái lấy chồng xa nhà.

\Mặc dù đã 80 tuổi, nhưng bà Hạ nhìn khá trẻ và khỏe mạnh, đi lại nhanh nhẹn, thậm chí ngồi bế cháu cả tiếng đồng hồ cũng không mỏi chân, đau lưng…

Không ai biết rằng, chỉ mấy năm về trước bà Hạ không thể bước đi, nhưng nhờ ngày nào bà cũng chăm chỉ tập luyện khí công dưỡng bệnh mọi sinh hoạt đã trở lại như xưa.

Điều đặc biệt, thói quen ấy nó như là bữa cơm hằng ngày, khiến ra chơi với cháu bà vẫn không quên ngày ngày tập luyện.

Bà Hạ vốn là cán bộ ngân hàng, những năm tháng làm nhân viên văn phòng, ngồi lâu khiến khi tuổi già về hưu bà mắc nhiều chứng bệnh, từ bệnh xương khớp, đau lưng, mỏi gối, đặc biệt đau thần kinh tọa, đến những bệnh máu nhiễm mỡ, huyết áp cao…

Những tháng năm này bà Hạ đau nhức toàn thân, nhiều khi lê từng bước đi vệ sinh, ăn uống, sinh hoạt đều phải nhờ vào con cháu. Thấy vậy, bà rất buồn, hay cáu gắt vô cớ, nghĩ ngợi nhiều mà đêm chẳng ngủ được.

Bà đi khám, uống thuốc tây y 3 tháng liền mà bệnh chỉ giảm đau, nhưng khi bỏ thuốc chỉ được 15 ngày lại đau trở lại, nhưng rồi thấy nóng dạ dày, mặt phù, bà mới biết là tác dụng phụ của thuốc. Bà phải dừng lại uống thuốc đông y, nhưng cũng không tốt là mấy.

Một lần một người bạn từ Hà Nội về quê chơi, có sang thăm bà Hạ, người bạn đó mới chia sẻ cách tập luyện khí công mà giúp khỏe khoắn. Vài lần hướng dẫn, băng đĩa, sách vở bạn gửi, bà Hạ đã thành thạo môn tập…

Bệnh khỏi, mặt hồng hào

Vừa kết thúc buổi tập 30 phút dành cho buổi tối, bà Hạ dành chút thời gian chia sẻ: Lúc đầu, tôi tập được khoảng 2 tuần thì bắt đầu có tiến triển. Tôi đứng lên, ngồi xuống một cách dễ dàng hơn.

Đến tuần thứ 4 tập, tôi bắt đầu dắt xe đạp đi loanh quanh sân nhà được… Và cứ thế, tôi kiên trì tập đến nay đã hơn 2 năm, không bỏ một ngày bệnh đã đẩy lui, da dẻ hồng hào. Đặc biệt, huyết áp ổn định, không còn mỡ máu cao…

Khí công tập luyện đòi hỏi phải chăm chỉ, tinh thần vui vẻ, không được suy nghĩ miên man nhiều. Buổi sáng bà tập lúc 6 giờ sau khi vệ sinh cá nhân xong, buổi tối thường tập lúc 8 giờ, sau bữa ăn tối khoảng 1,5 giờ và trước khi đi ngủ 1 giờ…

Khi tập luyện không nên ăn thịt mỡ, thịt chó, mèo. Nó cũng phù hợp với người cao tuổi, nên không khó để kiêng khem điều đó.

Từ ngày tham gia tập khí công, bà tìm thấy niềm vui vào cuộc sống, không còn cáu gắt như xưa và cũng chẳng phải dùng thuốc đông, tây nào nữa. Bà rất cảm ơn môn khí công, cảm ơn người bạn của mình đã là cầu nối cho bà đẩy lùi bệnh tật, sống vui với tuổi già.

Đặc biệt lúc nào rảnh rỗi bà Hạ lại ngồi đọc sách kinh phật, đọc kinh để “tu tại gia”. Đến nay, bà thường khuyên con cháu ngoài giờ nên tập thể dục, thể thao là một điều tất yếu giúp cuộc sống vui vẻ, khỏe mạnh.

TS Lê Thị Thanh Nhạn, Học viện Y dược học Cổ truyền Việt Nam cho hay: Khí công là một môn tập được nhiều người quan tâm và tập luyện. Tuy  nhiên, nó là bộ môn dưỡng sinh nên phải kiên trì tập luyện mới cho kết quả tốt. Tập thường xuyên sẽ hữu ích cho bệnh nhân xương khớp, phù hợp với người trung tuổi.

Phạm Hằng

Theo Đời sống
back to top