Tập huấn kỹ năng cho nhà báo trong hệ thống Liên hiệp hội Việt Nam

(khoahocdoisong.vn) - Ngày 3/12, Liên hiệp Các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (Liên hiệp hội Việt Nam) đã tổ chức lớp tập huấn kỹ năng tác nghiệp cho các phóng viên, biên tập viên trong hệ thống báo chí của Liên hiệp hội.

Lớp tập huấn có chủ đề "Tập huấn kỹ năng thực hiện thể loại phản ánh, điều tra trong báo chí, kỹ năng viết gương điển hình tiên tiến trong xã hội và kỹ năng đưa tin các sự kiện lớn". Diễn giả của khóa tập huấn là nhà báo Đỗ Doãn Hoàng, Báo Lao động; nhà báo Nguyệt Ánh, báo Hà Nội Mới; nhà báo Đà Trang, Báo Tuổi trẻ TPHCM. 

Phát biểu khai mạc lớp tập huấn, TS Phan Tùng Mậu, Phó Chủ tịch Liên hiệp hội Việt Nam chia sẻ, dù kinh phí của Liên hiệp hội Việt Nam còn hạn hẹp song rất quan tâm đến việc bồi dưỡng kỹ năng nghiệp vụ hằng năm cho báo chí trong hệ thống. Tại khoá tập huấn này, với 3 kỹ năng cung cấp hy vọng sẽ khiến các nhà báo tác nghiệp tốt hơn, nắm vững chuyên môn nghiệp vụ hơn, để thực hiện nhiệm vụ cung cấp những thông tin khoa học và công nghệ hữu ích đến với người dân. Hơn 50 phóng viên, biên tập viên thuộc hệ thống báo chí Liên hiệp hội Việt Nam đã tham dự khoá tập huấn.

Nhà báo Đỗ Doãn Hoàng chia sẻ, nguyên tắc đầu tiên trong tác nghiệp là tính chuyên nghiệp. Nhà báo phải lăn lộn với thực tiễn để xác lập được vị thế của mình trong lĩnh vực mình theo dõi để là người đầu tiên tiếp cận với nguồn tin. Nếu làm nghiên túc thì nguồn tin sẽ tự hút về mình như nam châm. Làm chủ nguồn tin, tiếp cận trước tiên với nguồn tin sẽ là thế mạnh rất lớn của nhà báo trong quá trình tác nghiệp. 

Đối với phóng viên tác nghiệp, hãy làm sâu về vấn đề và trở thành chuyên gia về vấn đề đó. Hãy tích luỹ kinh nghiệm để làm giàu kiến thức cho mình để thể hiện trong các tác phẩm báo chí của mình. Ngoài làm chủ nguồn tin, nhà báo phải có kỹ năng thẩm định thông tin, đào sâu và truy đuổi vấn đề.

Theo Đời sống
back to top