Tập dưỡng sinh nơi gió lùa dễ liệt mặt

(khoahocdoisong.vn) - Dưỡng sinh là những bài tập không có nhiều động tác nhanh mạnh mà chỉ là những động tác chậm rãi nên lượng nhiệt sản sinh không nhiều. Khi thời tiết mát hoặc lạnh, nếu tập ở nơi quá thoáng thì lượng nhiệt sinh ra không đủ bù cho lượng nhiệt mất đi  khiến có thể dễ bị nhiễm lạnh.

Chị Nguyễn Thị P. có thói quen buổi sáng ra hồ để tập dưỡng sinh. Trời mùa hè chị dậy sớm ra tập thấy mát mẻ, sáng khoái. Mùa đông, trời lạnh chị vẫn duy trì thói quen này và không may sau một buổi tập tự nhiên chị bị méo mồm, châm cứu cả tháng vẫn không hết.

Lời bàn: BS Nguyễn Văn Thắng, Chủ nhiệm CLB Khí công Thăng Long, môi trường tập rất quan trọng, vì nó ảnh hưởng trực tiếp tới kết quả bài tập cũng như sức khỏe của người tập. 

Dưỡng sinh là những bài tập không có nhiều động tác nhanh mạnh mà chỉ là những động tác chậm rãi nên lượng nhiệt sản sinh không nhiều. Khi thời tiết mát hoặc lạnh, nếu tập ở nơi quá thoáng thì lượng nhiệt sinh ra không đủ bù cho lượng nhiệt mất đi  khiến có thể dễ bị nhiễm lạnh.

Điều đó dẫn đến co các cơ trên thân và mạch máu ngoài da. Dây thần kinh số 7 bị thiếu dưỡng chất cấp tính dễ dẫn đến mất chức năng và liệt mặt xảy ra. Vì vậy, khi tập dưỡng sinh cần chọn nơi yên tĩnh, sạch sẽ, thoáng mát nhưng không có gió lùa.

TN (ghi)

Theo Đời sống
Cách tránh hạ canxi máu sẽ gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nguy hiểm

Hạ canxi máu nguy hiểm thế nào?

Hạ canxi máu là bệnh lý nguy hiểm. Tình trạng hạ canxi máu kéo dài có thể dẫn đến suy tim, động kinh, loạn nhịp tim, lú lẫn, suy giảm trí nhớ, trầm cảm và ảo giác. Bệnh có thể điều trị được nếu phát hiện kịp thời.
back to top