Tập dưỡng sinh nên không phải dùng thuốc

Thân hình nhỏ nhắn, giọng nói nhẹ nhàng, bà Lê Thị Duyên (84 tuổi ở 87 Lê Đại Hành, Hà Nội) vẫn thoăn thoắt đạp xe đi chợ, đi sinh hoạt các câu lạc bộ hay đi thăm con cháu.

Bà Duyên và bài tập dưỡng sinh buổi sáng.

Càng nằm càng ốm

Là nữ giới, ngoài 80 vẫn đi được xe đạp không phải ai cũng làm được. Nhưng đối với bà Duyên, chiếc xe đạp Vĩnh Cửu gắn bó với bà từ thời bà làm công nhân nhà máy Cơ khí Trần Hưng Đạo vẫn là người bạn đồng hành cùng bà trên mọi nẻo đường.

Bà Duyên mắc bệnh xương khớp hàng chục năm, đã từng phải châm cứu, bấm huyệt ở chỗ bác sĩ Tài Thu. Từ lúc nghỉ hưu, bà còn mắc thêm bệnh huyết áp. Huyết áp của bà cứ giao động lên xuống, không ra cao, cũng chẳng ra thấp làm bà mệt mỏi.

Tay chân đau, hay chóng mặt, nhiều khi bà phải nằm bẹp ở nhà. Bà Duyên có 3 con, ông bà ở với con trai thứ hai. Các con của ông bà đã lớn, các cháu cũng vậy nên bà không phải lo cho ai. Lúc đầu, cứ mệt là bà lăn ra nằm. Nằm mãi đầu càng nặng.

Hôm nay ốm, ngày mai ốm, cả chuỗi ngày đau ốm nên bà buồn. Chẳng lẽ cứ ăn rồi nằm và đến viện? Mấy người bạn hàng xóm đến thăm bà, động viên bà vận động, đi bộ ra hồ tập thể dục cho thay đổi không khí nên bà đi theo.

Lúc đầu đi bộ bà thấy hụt hơi nhưng ra đến nơi, trông cụ nào cũng khỏe mạnh, vui tươi thành ra bà có động lực để tập. Tham khảo các bác sĩ chữa bệnh cho mình, bác sĩ khuyên bà nên chịu khó ra ngoài vận động để tinh thần thoải mái, cơ thể linh hoạt, mắc xương khớp không cần đi bộ nhiều mà thay bằng đạp xe nên bà áp dụng theo.

Mê dưỡng sinh mà sức khỏe tốt

Buổi sáng, bà lấy xe đạp đạp mấy vòng hồ quanh nhà sau đó đi bộ đến chỗ tập. Bà mê bộ môn dưỡng sinh. “Tôi mê bộ môn dưỡng sinh lắm. Hồi đó tôi đang đi bộ trong công viên thì thấy có một chuyên gia Hàn Quốc đang dậy dưỡng sinh cho một nhóm các cụ.

Các động tác rất đơn giản, chủ yếu là ngoáy. Động tác nào cũng làm 8 lần. Ngoáy đầu, ngoáy tay, lắc hông, đập chân. Các động tác tập thể thì người nọ nối vào người kia đập vào hông, vai, tay nhau vừa vui, vừa sảng khoái.

Bệnh huyết áp khiến tôi rất hay chóng mặt nhưng từ khi tập dưỡng sinh, tôi chẳng phải uống viên thuốc nào mà huyết áp ổn định.

Động tác ngoáy đầu không làm tôi chóng mặt như hồi mới tập nữa. Tập được vài năm tôi không phải đến chỗ ông Tài Thu chữa bệnh. Ngày nào tôi cũng đạp xe chục cây số cho xương cốt vận động, cơ bắp không bị teo”- bà Duyên nói.

Nói không với đồ ngọt, tăng cường uống sữa

Tập tành phải kết hợp ăn uống nên từ lâu bà Duyên đã nói không với đồ ngọt dù bà không phải kiêng khem. Tất cả các loại chè bà không ăn, thay vào đó bà uống chè tươi, nước lá vối. Đi xe hay tập dưỡng sinh thường khát nước, vì vậy bà luôn cầm theo chai nước bà tự nấu để uống.

Bà nói, nước giúp cơ thể thải độc. Càng vận động càng khát nước vì vậy uống vào cơ thể càng thải được nhiều độc tố càng tốt. Tập xong về nhà, con cháu muốn mua cho bà món nọ món kia để bà ăn nhưng bà nói: “Để mẹ tự nấu. Mình ăn gì mình nấu vừa đảm bảo, vừa theo ý mình. Nấu các món thanh thanh, không mì chính, không mỡ màng mới tốt cho người già.

Cháo là món bà hay ăn. Khi cháo thịt, khi cháo đậu xanh, đậu đen, thèm thì ăn thêm vài quả cà. Ăn xong bao giờ bà cũng uống thêm cốc sữa để cân bằng dinh dưỡng”. Từ thời trẻ bà Duyên không ăn nhiều nên khi về già bà cũng ăn rất ít. Biết được nhược điểm của mình nên bữa nào ăn xong thì đợi một lúc bà lại làm cốc sữa.

Bà bảo, người già cũng như trẻ em, sữa là loại thực phẩm tổng hợp đủ các chất. Uống một cốc sữa là đã đủ dinh dưỡng. Sữa giúp dạ dày không phải hoạt động nhiều, cung cấp đủ lượng nước cho cơ thể lại không lo các loại hóa chất trong thực phẩm. Có tuổi không cần ăn nhiều cơm mà hãy uống nhiều sữa, chăm tập dưỡng sinh thì chẳng cần dùng thuốc.

Khánh Thủy

Theo Đời sống
Khách hàng cũng sẽ được thử tay lái với mẫu xe ô tô điện thông minh đầu tiên của Việt Nam – VinFast VF e34.

Vinhomes và VinFast tổ chức sự kiện trải nghiệm bộ đôi “Nhà xanh - Xe điện” tại Hà Nội và TPHCM

Nhằm tri ân cư dân và khách hàng, đồng thời mong muốn lan toả mạnh mẽ xu hướng sống xanh và thông minh, Vinhomes sẽ phối hợp với VinFast tổ chức sự kiện “Nhà xanh xe điện – Mở lối tương lai” tại hai đô thị Vinhomes Ocean Park (Gia Lâm) và Vinhomes Smart City (Nam Từ Liêm) trong hai ngày 23, 24/7 và Vinhomes Grand Park (TPHCM) trong hai ngày 30, 31/7. Khách hàng tham dự sự kiện sẽ được mục sở thị và lái thử bộ đôi ô tô điện thông minh VinFast VF 8 và VinFast e34.
"Bùng nổ" thương mại điện tử ở nông thôn

"Bùng nổ" thương mại điện tử ở nông thôn

Báo cáo nghiên cứu vừa công bố của J&T Express cho thấy, thói quen mua sắm trực tuyến của người Việt phát triển mạnh mẽ trong dịch và duy trì khá bền vững sau đó. Đáng chú ý, nhu cầu mua sắm trên các sàn thương mại điện tử không chỉ ở các thành phố lớn mà đang "bùng nổ" ở nông thôn.
back to top