Tập đứng một chân để tránh đột quỵ và tăng cường sức khỏe

(khoahocdoisong.vn) - Trong cuốn "Dưỡng sinh thông kinh lạc" của y sư Thái Hồng Quang (Chủ tịch Hội nghiên cứu sức khỏe kinh lạc Hồng Kông) có giới thiệu bài tập đứng bằng một chân như một bài tập cực kỳ có ích để nâng cao sức khỏe.

Theo y sư Thái Hồng Quang, ở chân có 6 kinh lạc đi qua. Khi đứng trên một chân, tính mẫn cảm và tốc độ phản ứng của kinh lạc sẽ quyết định khả năng giữ thăng bằng của cơ thể, đồng thời các kinh lạc bị ứ tắc sẽ đau nhức.

Vì vậy, đây cũng là một trong những cách điều dưỡng các kinh lạc hư nhược. 6 kinh lạc ở chân không những có nhiều huyệt vị quan trọng mà còn lần lượt liên kết với các tạng phủ trọng yếu như dạ dày, phổi, bàng quang, thận, mật, gan.

Do đó, đứng bằng một chân vừa là cách kiểm tra sức khỏe đơn giản, vừa là bài tập dưỡng sinh kinh lạc tiện lợi. Bài tập này sẽ thúc đẩy các kinh lạc điều tiết sự cân bằng cho những tạng phủ và bộ vị tương ứng.

Các đường kinh thận, can (ở chân) ảnh hưởng nhiều đến hệ thần kinh, đặc biệt đường kinh can ảnh hưởng nhiều đến stress, áp huyết do căng thẳng, vì vậy động tác này rất hợp với những người huyết áp cao, tiểu đường, parkinson.

Ngoài ra, đường kinh bàng quang, đởm ở chân đi qua vùng chân, lưng, cổ gáy… giúp điều hòa khí huyết các vùng này, giúp giảm đau chân, lưng, cổ gáy…

Cách thực hiện bài tập như sau: Nhắm mắt, chân trái giữ nguyên, chân phải co lên đặt lên mé trong của xương bánh chè (đầu gối), dang 2 tay ra.

Kiểm tra xem bạn có thể đứng ở tư thế này trong bao lâu.

Nếu bạn đã 45 tuổi mà có thể đứng một chân trong 15 giây thì đây là tín hiệu tốt.

Tuy nhiên, đối với người lớn tuổi, những ngày đầu mới tập luyện theo cách này, cần có người theo sát bên cạnh để tránh tình trạng bị té ngã có thể ảnh hưởng đến sức khỏe người tập.

Lương y Hoàng Duy Anh (Hội Đông y Đồng Nai)

Theo Đời sống
Lợi ích bất ngờ của hạt đu đủ

Lợi ích bất ngờ của hạt đu đủ

Các lợi ích từ quả, hoa đực của cây đu đủ được rất nhiều người biết đến, thế nhưng ít ai biết hạt của loại quả này cũng mang lại nhiều lợi ích sức khỏe nếu tiêu thụ đúng cách.
back to top