Tập chuyển động mắt tránh mệt mỏi

(khoahocdoisong.vn) - Dù triệu chứng mỏi mắt không phải là một loại bệnh, thực ra như bệnh cao huyết áp, đau nhức bả vai, đau đầu... đều có thể gây mỏi mắt. Điều đáng lo hơn là nguyên nhân gây mỏi mắt như bệnh đục nhân mắt, bệnh tăng nhãn áp có nguy cơ gây mù mắt. Tập luyện sẽ giúp chống mỏi mắt và giúp mắt sáng, khỏe.

Mỏi mắt là căn bệnh thời hiện đại. Nguyên nhân chính hầu hết do tình trạng làm việc nhiều bằng mắt và chứng thiếu ngủ gây nên. Nhưng sử dụng mắt quá độ, chỉ cần nhắm mắt lại nghỉ một lúc là lập tức có thể khôi phục, tuy nhiên có người không dùng mắt quá độ vẫn luôn luôn cảm thấy mắt đau nhói, thậm chí có cảm giác bị ép nén. Ngày càng có nhiều người gặp phải tình trạng không thể cất mí mắt lên được trong khi không hề thấy mệt mỏi.

Không chỉ do mắt hoạt động quá sức dẫn đến mỏi mắt, mà còn trong thời gian đầu khi mới bị cận thị giả, bệnh đục nhân mắt hoặc đeo kính không đúng độ mắt cũng làm cho mắt rất mệt mỏi.

Dù triệu chứng mỏi mắt không phải là một loại bệnh tật, thực ra như bệnh cao huyết áp, đau nhức bả vai, đau đầu... đều có thể gây mỏi mắt. Điều đáng lo hơn là nguyên nhân gây mỏi mắt như bệnh đục nhân mắt, bệnh tăng nhãn áp có nguy cơ gây mù mắt.

Để giúp mắt sáng khỏe, tránh mỏi hãy thực hiện phương pháp tập như sau:

Đặt hai khuỷu tay lên bàn, nhắm mắt lại, để các ngón tay trên hai bàn tay đan vào nhau và trực tiếp che lên mắt. Lúc này, mắt vẫn nhắm, để yên trong 30 phút. Nếu giữ nguyên được trong 1 tiếng đồng hồ thì các triệu chứng về mắt, mệt mỏi sẽ tiêu tan.

Khi mỏi mắt mà nhìn vào những đồ vật màu đen sẽ lập tức cảm thấy dễ chịu. Phương pháp này cũng có hiệu quả đối với việc trị bệnh đục nhân mắt. Ngoài ra, buổi sáng và buổi tối nên vận động mắt và cổ cũng rất tốt cho mắt.

Chuyển động cổ từ phải sang trái và ngược lại, mỗi bên 20 lần. Vận động mắt theo các bước: 1. Nhìn sang phải, 2. Nhìn sang trái, 3. Nhắm mắt lại, 4. Mở mắt nhìn lên bên phải, 5. Nhìn lên bên trái, 6. Nhìn lên bên trái, 7. Nhìn xuống bên phải, 8. Nhìn sang phải chuyển động 20 lần, 9. Nhìn sang trái chuyển động 20 lần.

Trong thời gian nghỉ trưa và một chút thời gian buổi chiều nên thực hiện vận động nhẹ nhàng để tạo thành thói quen.

Các thao tác trên sẽ giúp mắt bớt mờ, bớt mệt mỏi.

Lương y Hoàng Duy Tân (nguyên Phó chủ tịch Hội Đông y Đồng Nai)

Theo Đời sống
Bài thuốc đông y trị bệnh đường hô hấp

Bài thuốc đông y trị bệnh đường hô hấp

Bệnh lý đường hô hấp ở trẻ em rất phức tạp và dễ gây biến chứng, thậm chí có thể tử vong. Tuy tây y đạt được nhiều thành tựu nhưng trong không ít trường hợp đông y phát huy hiệu quả tốt.
back to top