Tạo thói quen ăn chất béo tốt từ nhỏ

Ăn nhiều chất béo, đặc biệt là thức ăn nhanh sẽ cản trở hoạt động bình thường của ruột, thúc đẩy sự phát triển của vi khuẩn có hại.

Đây là nghiên cứu mới được các nhà khoa học Mỹ đưa ra. Các vi khuẩn đường ruột chuyển hóa chất béo thành chất chuyển hóa có hại, thúc đẩy quá trình xơ vữa động mạch, hình thành các mảng cản trở sự thông suốt của động mạch, gây nguy cơ mắc bệnh tim sau này. Các nghiên cứu trên động vật chỉ ra rằng, chế độ ăn nhiều chất béo, hệ vi sinh vật đường ruột đã chuyển đổi choline trong chế độ ăn thành trimethylamine. Chất này được gan tiếp tục chuyển thành trimethylamine N-oxide (TMAO). TMAO làm thay đổi quá trình chuyển hóa cholesterol, dẫn đến hình thành các mảng bám trong động mạch - dẫn đến xơ vữa động mạch. Chế độ ăn nhiều chất béo làm gián đoạn các chức năng thường xuyên của ty thể, dẫn đến tăng sản xuất oxy và nitrat. Những khí này thúc đẩy sự phát triển của vi khuẩn Enterobacteriaceae, có khả năng gây bệnh tim mạch.

Mặc dù chất béo nói trên gây ảnh hưởng tới sức khỏe nhưng có những chất béo lại có lợi, điển hình là chất béo không bão hòa, bao gồm chất béo không bão hòa đơn và chất béo không bão hòa đa. Chất béo không bão hòa đơn có mặt trong nhiều loại thực phẩm cũng như dầu thực vật. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, thường xuyên ăn những loại thực phẩm chứa nhiều chất béo không bão hòa đơn có thể cải thiện nồng độ cholesterol trong máu và giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch. Những loại thực phẩm giàu chất béo không bão hòa đơn như hạt hạnh nhân, hạt điều, đậu phộng; các loại dầu thực vật như dầu ôliu, dầu lạc; bơ đậu phộng, bơ hạnh nhân; quả bơ. Quả bơ khác với hầu hết các loại trái cây khác. Trong khi hầu hết các loại trái cây chủ yếu chứa carbs, bơ chứa nhiều chất béo, có khoảng 77% chất béo, tính theo calo khiến chúng có chất béo cao hơn hầu hết các loại thực phẩm động vật. Axit béo chính trong bơ là một chất béo không bão hòa đơn gọi là axit oleic. Đây cũng là axit béo chiếm ưu thế trong dầu ô liu, rất có lợi cho sức khỏe. Ngoài ra, bơ còn là nguồn kali tốt, chứa nhiều kali hơn 40% so với chuối, hữu ích cho cơ thể.

Cá béo là loại thực phẩm chứa chất béo tốt cho cơ thể điển hình như cá hồi, cá hồi, cá thu, cá mòi và cá trích. Những con cá này chứa axit béo omega-3 tốt cho tim, protein chất lượng cao và tất cả các loại chất dinh dưỡng quan trọng. Từ nhỏ nên tập cho trẻ ăn các loại cá này để lớn lên trẻ có xu hướng khỏe mạnh hơn, ít có nguy cơ mắc bệnh tim, loại bỏ được nhiều bệnh thông thường.

BS Quang Anh (Vĩnh Hồ, Hà Nội)

Theo Đời sống
Táo bón khó tăng cân

Táo bón khó tăng cân

Táo bón là tình trạng rất hay gặp ở trẻ em, là vấn đề gây lo lắng cho các bậc cha mẹ, là một trong những nguyên nhân làm trẻ chậm lớn. Nếu trẻ bị táo bón lâu ngày sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe, hệ tiêu hóa và gặp rất nhiều khó khăn trong việc điều trị.
Thức ăn nhanh và tình trạng béo phì, suy dinh dưỡng

Thức ăn nhanh và tình trạng béo phì, suy dinh dưỡng

Trẻ em Việt Nam đang tiêu thụ quá mức các thực phẩm được chế biến sẵn (chứa nhiều đường, muối và chất béo), các thực phẩm không lành mạnh bao gồm nước ngọt và thức ăn nhanh. Khẩu phần ăn không ăn đủ trái cây, rau quả có chứa chất xơ, vitamin và khoáng chất, thiếu vận động… là một trong những nguyên nhân gây ra tình trạng béo phì, suy dinh dưỡng.
Gan giúp sáng mắt

Gan giúp sáng mắt

(khoahocdoisong.vn) - Gan động vật rất giàu dinh dưỡng, protein, vitamin và khoáng chất thiết yếu. Tuy nhiên, đây là cơ quan nội tạng có nhiệm vụ chuyển hóa và giải độc cho cơ thể, nên nhiều người e ngại khi sử dụng loại thực phẩm này.
Cà chua giàu dinh dưỡng

Cà chua giàu dinh dưỡng

(khoahocdoisong.vn) - Cà chua là loại quả chứa rất nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe. Trong 100g cà chua chứa: nước 94,78g, năng lượng 16 kcal, protein 1,16g, carbohydrate 3,18g, canxi 5 mg, chất xơ 0,9g và vô vàn vitamin.
Món ăn tốt cho gan

Món ăn tốt cho gan

(khoahocdoisong.vn) - Gan rất quan trọng, nếu không biết cách bảo vệ sẽ khiến cho chức năng gan suy giảm, một khi suy giảm sẽ dẫn đến nhiều bệnh lý nguy hiểm, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống cũng như sức khỏe.
back to top