Táo tàu trị suy nhược, chán ăn

(khoahocdoisong.vn) - Táo tàu tính ôn vị ngọt, tác dụng bổ ích tỳ vị, dưỡng huyết an thần, có hiệu quả điều trị với người tỳ vị suy nhược, ăn ít, phân loãng, mệt mỏi, khí huyết không đủ, tim đập nhanh.

Hỏi: Từ khi có tuổi tôi mắc bệnh chán ăn, ăn ít, hay đau bụng, suy nhược, khí huyết không đủ, tim đập nhanh. Tôi đã đi cắt thuốc Đông y về uống bổ trợ nhưng chưa thấy ăn thua. Tôi nghe nói bệnh của tôi mà ăn táo tàu rất tốt, không biết có đúng không?

Xuân Hương (Ba Đình, HN)

 Lương y Vũ Quốc Trung, Hội Đông y VN cho biết, táo tàu tính ôn vị ngọt, tác dụng bổ ích tỳ vị, dưỡng huyết an thần, có hiệu quả điều trị với người tỳ vị suy nhược, ăn ít, phân loãng, mệt mỏi, khí huyết không đủ, tim đập nhanh. Kể cả người không có bệnh gì ăn táo cũng rất có lợi.

Để trị suy nhược, có thể ăn canh cam thảo, bạch thược, quế chi, chế biến theo cách sau. Bạch thược 12g, quế chi 6g, cam thảo 3g, sinh khương 10g, đại táo 4 quả, kẹo mạch nha 30g. Trước tiên cho 5 vị thuốc vào nấu lấy nước, sau đó cho kẹo mạch nha vào đun sôi nhỏ lửa, ngày uống 2 – 3 lần, uống khi ấm. Bài thuốc thích hợp với người bị đau bụng do tính hư hàn.

Nếu tim đập nhanh dùng tim lợn 500g, đại táo 10 quả. Bổ tim lợn ra nhồi đại táo vào trong quả tim, cho vào bát đổ 1 lít nước vào hấp đến khi nào chín là được. Bài thuốc này nên ăn vào buổi trưa sẽ cải thiện được chứng tim đập nhanh. Nếu thiếu máu, da xanh dùng gạo nếp 50g, xích tiểu đậu 30g, sơn dược sống 30g, đại táo 20 quả, hạt sen 15g, bạch biển đậu 15g. Cho xích tiểu đậu, bạch biển đậu vào nấu nhừ rồi cho đại táo, liên tử, gạo nếp vào cùng nấu, cuối cùng cho sơn dược đã bỏ vỏ, thái thành miếng nhỏ rồi cho vào trong nồi cháo, nấu đến khi chín là được, chia ra ăn làm 2 lần sáng tối.

Theo Đời sống
back to top