Tạo ra nước sạch tốn ít năng lượng hơn

(khoahocdoisong.vn) - Một nhóm các nhà nghiên cứu liên ngành quốc tế bao gồm các kỹ sư từ Đại học Austin (Mỹ) đã tạo ra một kênh vận chuyển nước có kích thước phân tử có thể mang nước giữa các tế bào trong khi loại trừ proton và các phân tử không mong muốn.

Một nhóm các nhà nghiên cứu liên ngành quốc tế bao gồm các kỹ sư từ Đại học Austin (Mỹ) đã tạo ra một kênh vận chuyển nước có kích thước phân tử có thể mang nước giữa các tế bào trong khi loại trừ proton và các phân tử không mong muốn.

Các kênh này bắt chước chức năng vận chuyển nước của protein trong cơ thể chúng ta, được gọi là aquaporin. Đây là trường hợp đầu tiên  một kênh nhân tạo có kích thước nano có thể thực sự mô phỏng các tính năng vận chuyển nước như các kênh sinh học. Nó có thể cải thiện khả năng của màng lọc, để lọc hiệu quả các phần tử không mong muốn, đồng thời tăng tốc độ vận chuyển nước, tạo ra nguồn cung cấp sạch và rẻ hơn.

Các kênh nhân tạo kích thước nanomet, nếu được tích hợp dày đặc vào màng lọc có thể lọc khoảng 80kg nước/giây/1m2 màng, đồng thời loại bỏ muối và proton ở tốc độ cao hơn nhiều so với khả năng của các màng khử muối thương mại hiện nay.
 

Theo Scitech Daily
back to top