Tạo ra điện từ gỗ

(khoahocdoisong.vn) - Các nhà nghiên cứu tại Viện Công nghệ Liên bang Thụy Sĩ (ETH Zurich) đã làm cho gỗ có thể nén được và biến nó thành một máy phát điện siêu nhỏ.

Bằng cách này, gỗ có thể hoạt động như một cảm biến sinh học - hoặc tạo ra năng lượng có thể sử dụng được. 

Nghiên cứu này nhằm mục đích mở rộng các đặc tính hiện có của gỗ theo cách phù hợp với các phạm vi ứng dụng hoàn toàn mới - tạo ra điện từ một loại bọt biển bằng gỗ. Miếng xốp gỗ màu trắng được tạo thành bao gồm các lớp xenlulo mỏng chồng lên nhau có thể dễ dàng ép lại với nhau và sau đó đàn hồi nở ra trở lại dạng ban đầu. 

Nhóm nghiên cứu đã đặt khối lập phương thử nghiệm có chiều dài cạnh khoảng 1,5cm vào khoảng 600 chu kỳ tải. Ở mỗi lần nén đo được mức điện áp khoảng 0,63V - đủ cho một ứng dụng cảm biến. Trong các thí nghiệm tiếp theo, nhóm nghiên cứu đã mở rộng quy mô máy phát điện nano bằng gỗ, có thể làm sáng một màn hình LCD đơn giản. Từ đó, có thể hình dung được việc phát triển một loại sàn gỗ có khả năng chuyển đổi năng lượng của những người đi trên đó thành điện năng. Các nhà nghiên cứu cũng đã thử nghiệm tính phù hợp như một cảm biến áp suất trên da người và cho thấy rằng nó có thể được sử dụng trong các ứng dụng y sinh.
 

Theo Scitechdaily
back to top